Nắng ấm, giá rau xanh giảm mạnh

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ sau Tết Nguyên đán tới nay, thời tiết nắng ấm tạo điều kiện cho các loại rau phát triển nhanh. Nguồn cung dồi dào khiến giá rau xanh giảm mạnh.

 Ảnh minh họa
Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như: Chợ Nhổn, chợ Dịch Vọng, chợ Mai Dịch, chợ Phùng Khoan… các mặt hàng rau xanh đồng loạt giảm giá mạnh. Cụ thể, giá các mặt hàng rau củ quả hiện chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với trước Tết. Giá rau cần 3.000 – 4.000 đồng/bó, cải ngọt 8.000 đồng/kg, cải chíp chỉ 7.000/kg, bắp cải từ 6.000 – 8.000 đồng/kg, khoai tây 8.000 – 10.000 đồng/kg, rau cải cúc 2.000 đồng/bó, súp lơ có giá từ 6.000 – 8.000 đồng/cây, cà chua từ 10.000 – 12.000 đồng/kg… Theo chia sẻ của các tiểu thương, giá rau, củ rớt mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay có nguyên nhân là do lượng cung dồi dào, trong khi không có sự gia tăng đột biến về nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, tiểu thương bán rau tại chợ Hà Đông cho hay, sau Tết, nhiều vựa rau vào độ thu hoạch, trong khi sức mua không tăng, nên giá rau giảm mạnh so với trước. Cũng theo chị Hạnh, sức mua giảm, do sau Tết nhiều người ở quê ra mang theo rau, củ ăn dự trữ. Ngoài ra, phong trào bán rau xanh online phát triển cũng làm giảm lượng khách mua hàng ở chợ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Quyên xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai chuyên trồng các loại rau cải cung cấp ra thị trường nội thành Hà Nội. Hiện 5 sào rau cải của gia đình chị đang cho thu hoạch rộ. Chị Quyên cho biết, từ sau Tết tới nay thời tiết luôn duy trì mức nhiệt ấm, đây là điều kiện lý tưởng cho các loại rau xanh sinh trưởng. “Hiện giá rau cải xuất tại ruộng chỉ được 6.000 đồng/kg, so với dịp trước Tết thì giá này chỉ được 1/3. Với mức giá này nông dân chúng tôi chẳng được đồng lãi nào, nếu giá tiếp tục giảm thì cầm chắc phần lỗ” - chị Quyên than thở.

Mặc dù ngoài thị trường giá rau xanh giảm mạnh, song theo khảo sát tại các siêu thị, giá rau, củ, quả sản xuất theo hướng hữu cơ và rau an toàn vẫn tương đối ổn định. Tâm lý các bà nội trợ hiện nay muốn mua rau sạch hoặc rau trong siêu thị để yên tâm về chất lượng, vì thế về lâu dài việc canh tác rau theo hướng an toàn sẽ là hướng đi hiệu quả và ổn định cho bà con nông dân.