Nâng bước nghệ sĩ trẻ trên con đường chuyên nghiệp

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự phát triển nhanh chóng của Internet và các phương tiện truyền thông cho phép nhiều nghệ sĩ trẻ giới thiệu và xây dựng nội dung trực tuyến. Tuy nhiên, việc xây dựng một lộ trình thực sự cho phép các nghệ sĩ trẻ trở nên chuyên nghiệp vẫn nằm ngoài khả năng của họ. Vì vậy, “LiveSpace Vietnam” – dự án tìm kiếm tài năng do Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace khởi xướng nhằm giúp nghệ sĩ có cơ hội tiến xa hơn trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp.

Buổi diễn đầu tiên của dự án sẽ ra mắt 3 nhóm nhạc trẻ tài năng Limebócx, Những Đứa Trẻ và Chú Cá Lơ.
Thách thức của tuổi trẻ

Nhìn từ các chương trình âm nhạc dành cho giới trẻ gần đây như “Rap Việt”, “King of Rap” hay giải Âm nhạc cống hiến lần thứ 16 – 2021 vừa diễn ra có thể thấy, nghệ sĩ trẻ Việt Nam đang dần hội nhập, tiếp cận với những hình thức âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn hiện đại. Nhờ đó, công chúng có cơ hội tiếp cận với những dòng nhạc đang thịnh hành. Tuy nhiên, thành công đến từ các chương trình âm nhạc, show truyền hình không đồng nghĩa với việc tên tuổi của các nghệ sĩ trẻ sẽ lên như diều gặp gió. Năm 2017, nhóm Limebóx theo đuổi dòng nhạc có sự kết hợp các chất liệu hiện đại như nhạc điện tử, hip-hop hay beatbox cùng một loại nhạc cụ âm nhạc truyền thống của Việt Nam là đàn tranh được nhiều khán giả yêu thích. Tuy nhiên, theo Trang Lê, thành viên Limebócx, trong quá trình theo đuổi đam mê, nhóm gặp nhiều khó khăn về chuyên môn. Dù chỉ có hai thành viên, nhưng khó sắp xếp lịch tập luyện, biểu diễn, bởi cả hai đều là giáo viên, thường kín lịch dạy. Bên cạnh đó, theo Nguyễn Bá Trường Sơn, thành viên ban nhạc “Những đứa trẻ”: Qua 5 năm hoạt động, các thành viên vẫn làm những công việc khác, chỉ gặp gỡ chung trong âm nhạc. Và thách thức là định hướng phát triển.

Nếu như những năm trước, các nghệ sĩ trẻ như Quốc Trung buộc phải nhờ tới một hãng đĩa nào đó thì mới có thể làm được album và đi biểu diễn. Ngày nay, các nghệ sĩ chập chững trên con đường âm nhạc có nhiều thuận lợi hơn khi họ có thể tự hoạt động độc lập, tự sản xuất và đưa lên mạng là có khán giả. Từ đó, rất nhiều nghệ sĩ và ban nhóm indie ra đời. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là âm nhạc của họ có đọng lại trong khán giả hay không.

Nghệ sĩ trẻ không đơn độc

Dưới góc nhìn của Giám đốc Viện Pháp Thierry Vergon, chủ dự án LiveSpace Vietnam, nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc quảng bá tên tuổi, phát triển và quản lý sự nghiệp hoặc thậm chí là sản xuất bản thu demo chuyên nghiệp.

Trước thực tế đó, chương trình “Livespace Vietnam” do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng, phối hợp với Lễ hội Âm nhạc quốc tế “Gió mùa” - Monsoon Music Festival, nền tảng âm nhạc trực tuyến Believe đã chính thức khởi động. Trong cuộc họp báo công bố chương trình, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam Thierry Vergon cho biết, chương trình được tổ chức nhằm tạo sân chơi cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc có tiềm năng của Việt Nam phát triển và khẳng định tài năng. Chương trình sẽ tuyển chọn các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ của Việt Nam, đào tạo chuyên môn biểu diễn, sáng tác, kỹ thuật âm nhạc, đồng thời, tổ chức cho họ biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp, hỗ trợ họ thu âm, phát hành, quảng bá trên các nền tảng công nghệ.

Hiện, vòng tuyển chọn đã được thông tin trên trang Facebook "Livespace Vietnam" để các nghệ sĩ, nhóm nhạc đăng ký. Vòng tuyển chọn sẽ khép lại vào ngày 28/2. Điểm nhấn của chương trình là đêm nhạc diễn ra hai tháng một lần để người yêu nhạc Thủ đô được thưởng thức, khám phá những tác phẩm mới của các nghệ sĩ. Đêm nhạc đầu tiên diễn ra lúc 20 giờ ngày 16/1 tại Viện Pháp (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) với sự góp mặt của 3 nhóm nhạc trẻ tài năng Limebócx, Những Đứa Trẻ và Chú Cá Lơ. Với nhiều phong cách, từ rock, electro đến âm nhạc truyền thống Việt Nam, đêm nhạc hứa hẹn mang đến một không gian rực rỡ sắc màu. Phần trình diễn của họ sẽ là căn cứ để hội đồng thẩm định đánh giá trong cuộc bầu chọn những nghệ sĩ, ban nhạc trẻ xuất sắc vào tháng 10/2021. Ban tổ chức kỳ vọng sau chương trình tại Việt Nam, mô hình Livespace sẽ được triển khai tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, qua đó tạo sân chơi cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ đoạt giải của từng quốc gia giao lưu, chia sẻ đam mê âm nhạc.