Nâng cao chất lượng, tạo phong cách làm việc báo chí hiện đại, chuyên nghiệp

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/11, tại Hà Nội, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, TP dọc quốc lộ 6 Hà Nội – Hòa Bình- Sơn La, Điện Biên, Lai Câu Chủ đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động, công tác Hội Nhà báo trong thời kỳ mới” và trao giải Báo chí viết về đề tài kỷ niệm: “65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2019) 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019)”.

Đến dự Hội nghị Giao ban có Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà cùng lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6.
Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán phát biểu tại buổi hội nghị. Ảnh: Lại Tấn.
Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán cho biết: “Qua hội nghị giao ban này, chúng tôi mong muốn, Hội Nhà báo các tỉnh trong cụm thi đua, phát huy vai trò, vị trí, nhiệm vụ chính trị của mình. Bên cạnh đó, Hội nhà báo trong cụm thi đua cần tiếp tục động viên, cổ vũ hội viên các cơ quan báo chí bám sát các chương trình công tác, các nghị quyết, mục tiêu phát triển KT-XH của các tỉnh, thành, tăng cường tuyên truyền chính trị, tiếp tục củng cố, xây dựng các Hội phát triển; đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo các tỉnh thành có biện pháp hỗ trợ tài chính trong giai đoạn hiện nay để các cơ quan báo chí có điều kiện hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của mình”.

Ttrong thời gian qua, dù rất khó khăn về kinh phí nhưng các cơ quan báo chí trong Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 đã nỗ lực đầu tư công nghệ, cải tiến nội dung và hình thức thể hiện qua nhiều chương trình, chuyên mục mới. Từ đó, đóng góp thiết thực và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, động viên, cổ vũ nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc và Thủ đô thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ an ninh-chính trị, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng, hoạt động công tác Hội Nhà báo các tỉnh, thành quốc lộ 6 trong thời gian tới trong đó chú trọng yếu tố kết nối để cùng có những hoạt động sâu sắc, thiết thực, hiệu quả.

Tham luận tại chương trình, Phó chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Lai Châu Nguyễn Văn Quyết cho biết: Các hoạt động của Hội Nhà báo vẫn còn một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nghiệp vụ của Hội như: Kinh phí dành cho hoạt động Hội còn hạn hẹp, lực lượng “mỏng”. Đồng thời, về công tác thi đua - khen thưởng hiện nay, quy định đối với danh hiệu Hội viên Nhà báo xuất sắc cấp cơ sở (mục b, điểm 2 Điều 11 trong Quy chế) chỉ khen thưởng mỗi đơn vị không quá 5 giấy khen. Số lượng như vậy là quá ít. Vì thế, Hội nhà báo Tỉnh Lai Châu đề xuất nên có cơ chết khen thưởng nhiều hơn, như vậy sẽ tạo được sự phấn khởi, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động Hội của hội viên.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên Nguyễn Vân Chương cũng tham góp ý kiến về việc chú trọng động viên hội viên đề cao trách nhiệm xã hội, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí. Theo đó, nhấn mạng đến việc quản ý hội viên, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm thông tin, tránh tin sai của các hội viên trong thời kỳ mới.
 Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên Nguyễn Vân Chương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lại Tấn.
Đại diện Liên chi hội, chi hội các báo Kinh tế & Đô thị, Hà Nội Mới của Hà Nội cũng chia sẻ về việc quản lý thông tin tác nghiệp của phóng viên với ảnh hưởng của mạng xã hội, tránh thông tin sai lệch, đồng thời tiến hành các giải pháp để nâng cao việc ứng dụng khoa học công nghệ vào đổi mới nội dung, hình thức của các tác phẩm báo chí, nâng cao tính chuyên nghiệp của báo chí trong thời kỳ mới.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá: “Cụm thi đua của chúng ta trong những năm vừa qua vẫn duy trì được hoạt động nề nếp, tăng cường được hoạt động giao lưu gắn kết với nhau, từ đó nâng cao chất lượng các cấp Hội, góp phần xứng đáng vào việc nâng cao vị trí vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí và đời sống xã hội.
Đồng thời, ông Hồ Quang Lợi cũng trao đổi về những việc cần làm trong năm 2020 đối với cụm thi đua và các cấp Hội: Trong năm 2020 có nhiều ngày lễ lớn như kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, 75 năm Ngày thành lập nước, 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đại hội thi đua yêu nước báo chí toàn quốc, kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam; 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam… Đặc biệt, việc tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII phải góp phần tạo niềm tin xã hội vào con đường đi lên của đất nước.
Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, trước sức ép ngày càng tăng, các cơ quan báo chí cần tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, sử dụng cao nhất hiệu quả của ứng dụng công nghệ để góp phần nâng cao chất lượng, tạo phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp.
 Đại diện Liên chi hội báo Kinh tế&Đô thị - Trương Thành Trung phát biểu tại Hội nghị
Đặc biệt, cần chú trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà báo. Bảo vệ quyền làm nghề hợp pháp của các nhà báo đồng thời cúng đấu tranh chống lại hành vi tiêu cực của giới báo chí, gắn với việc quản lý hội viên của các cấp Hội trong các cơ quan báo chí, quản lý phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí tại địa phương.

Trong dịp này đã diễn ra lễ trao cờ luân lưu đăng cai Hội nghị giao ban Cụm thi đia Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 năm 2020 từ Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu.
 Trao cờ luân lưu đăng cai Hội nghị giao ban Cụm thi đia Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 năm 2020 từ Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu. Ảnh: Lại Tấn.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã tổ chức Lễ trao giải báo chí Cuộc thi viết về đề tài kỷ niệm “65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2019) - 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô(10/10/1954-10/10/2019) dành cho các Hội Nhà báo trong cụm thi đua.
 Lãnh đạo Hội Nhà báo TP Việt Nam, Hội Nhà báo TP Hà Nội trao giải nhất cho các tác giả. Ảnh: Lại Tấn.
Đã có 24 tác phẩm đạt giải gồm: 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải và và 15 giải khuyến khích. Trong đó, 2 giải nhất thuộc về tác phẩm báo điện tử: “Xứng đáng là thành phố vì Hòa Bình” của báo Hà Nội Mới , Hội Nhà báo TP Hà Nội; và tác phẩm truyền hình “Ký sự Điện Biên” của Đài PTTH Lai Châu, Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần