Nâng cao chất lượng tuyên truyền 2 bộ Quy tắc ứng xử

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp, đóng góp ý kiến về dự thảo kế hoạch tuyên truyền triển khai thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) của TP trong năm 2018.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2016 – 2010” của Thành ủy chủ trì cuộc họp.

Vẫn còn tính hình thức

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, sau một năm triển khai 2 bộ QTƯX gồm “QTƯX dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội” và “QTƯX nơi công cộng” đã đi vào đời sống, được dư luận quan tâm, ghi nhận, bước đầu có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, những chuyển biến đó vẫn chưa rõ ràng, tích cực, còn những biểu hiện vi phạm của công chức về ứng xử. Đâu đó tại nơi công cộng vẫn còn nhiều hành vi ứng xử thiếu văn minh như: Nói tục, chửi bậy, gây lộn, đánh nhau, xả rác bừa bãi…
 Cán bộ UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân tiếp, làm thủ tục cho người dân. Ảnh: Phạm Hùng
Một trong những nguyên nhân của vấn đề này được Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhìn nhận: “Việc thực hiện tuyên truyền 2 bộ QTƯX vẫn mang tính hình thức, chưa tạo ra sự chuyển biến tích cực kể cả trong đội ngũ cán bộ công chức lẫn trong Nhân dân. Những mô hình tốt, cách làm hay có khả năng nhân rộng còn ít. Các chế tài, quy định để xử phạt, răn đe, quản lý với người vi phạm còn còn thiếu. Tính tự giác của người dân còn hạn chế”. Đặc biệt, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng nhấn mạnh sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo đối với việc triển khai thực hiện 2 bộ QTƯX chưa được người đứng đầu các cấp ủy coi trọng đúng mức; cách làm, tuyên truyền vận động thuyết phục trên tất cả các phương tiện còn rất hình thức, khô cứng, không hiệu quả. Sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội và đông đảo quần chúng Nhân dân còn hạn chế…

Hướng tới sự đổi mới

Để văn hóa người Hà Nội luôn đi đầu, tương xứng với việc phát triển của kinh tế, xã hội Thủ đô, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã xây dựng dự thảo kế hoạch nâng cao chất lượng tuyên truyền 2 bộ QTƯX trong năm 2018. Theo dự thảo kế hoạch, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với triển khai thực hiện Chủ đề năm 2018 của TP là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Theo góp ý của lãnh đạo quận Thanh Xuân, năm 2018 cần tập trung tập huấn nội dung 2 bộ QTƯX cho đội ngũ tuyên truyền viên, các đoàn thể để nâng cao công tác tuyên truyền đến người dân. Đại diện huyện Phúc Thọ cũng đánh giá, ở khu vực ngoại thành cần chú ý triển khai đến tầng lớp người nông dân, gắn với thực hiện nếp cưới văn minh, xây dựng chương trình 3 sạch: Nước sạch, nông nghiệp sạch, môi trường sạch. Với các quận nội thành, không chỉ dừng lại triển khai phổ biến ở cấp quận, phường mà cần đi sâu vào từng khu dân cư, đặc biệt là khu đô thị mới. Các cơ quan báo chí của TP bên cạnh việc duy trì các chuyên mục đã xây dựng từ năm 2017, cũng sẽ có những hình thức đổi mới hình thức tuyên truyền theo từng đối tượng của tờ báo; đặc biệt, quan tâm đến công tác truyền thông xã hội.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, bên cạnh nhiệm vụ hoàn thành những mục tiêu đặt ra trong Chương trình, công tác tuyên truyền thực hiện 2 bộ QTƯX phải là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Đặc biệt, quá trình thực hiện phải gắn với trách nhiệm cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu; phù hợp với từng đối tượng.