Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát cơ sở đảng

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/9, Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan TP”.

Tới dự có Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Đỗ Bá Ly; Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Lê Thị Thu Hằng.
Quang cảnh tọa đàm.

Trong những năm qua, cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan TP đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực, những vụ việc nổi cộm, phức tạp.
Tính từ 10/2008 đến nay, cấp ủy tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ đã kiểm tra 729 lượt tổ chức đảng; tiến hành giám sát chuyên đề 527 lượt tổ chức đảng. UBKT cấp cơ sở kiểm tra 939 lượt tổ chức đảng; kiểm tra 939 tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí; giám sát chuyên đề đối với 406 lượt tổ chức đảng.
Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05, trong đó, đã có 45/68 cấp ủy tổ chức cơ sở đảng tiến hành kiểm tra (6 tháng đầu năm 2018). Ngoài ra, cấp ủy tổ chức cơ sở đảng đã kiểm tra theo Điều 30 đối với 259 chi bộ (tăng 216 chi bộ so với cùng kỳ năm 2017) và 102 đảng viên; UBKT đảng ủy cơ sở đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 37 chi bộ (tăng 11 chi bộ so với cùng kỳ năm trước)...
Bí thư Chi bộ Nội chính (báo Kinh Tế & Đô thị) Phạm Văn Dùng tham luận tại tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung, thảo luận, làm rõ một số nội dung trọng tâm: Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, UBKT, các chi bộ, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Vai trò của UBKT trong công tác tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, giám sát hàng năm theo Điều 30 và tổ chức thực hiện 6 nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng; hướng dẫn các chi bộ xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công, việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và những điều đảng viên không được làm…
Tọa đàm là dịp để nhìn nhận, đánh giá thực trạng chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố; đánh giá nguyên nhân, đề xuất các giải pháp thiết thực để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi giúp cấp ủy, UBKT cấp ủy cơ sở thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.