Nâng cao hiệu quả thu gom rác thải: Bắt đầu từ việc xử lý rác tồn đọng

Bài, ảnh: Bảo Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để xây dựng Thủ đô ngày một “sáng, xanh, sạch, đẹp”, các lực lượng chức năng tại Thủ đô đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để xử lý tình trạng xả rác sai nơi quy định.

Nhưng thực tế, tại một số phường, xã cho thấy, nếu chỉ trông chờ vào việc xử phạt thì mục tiêu trên rất khó hoàn thành.
Từ nhiều năm nay, các lực lượng chức năng TP đã xây dựng các khung giờ cụ thể để người dân đổ rác. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, hiệu quả của các biện pháp này đem lại vẫn chưa cao. Tại nhiều tuyến đường, tình trạng rác thải “ôm” cột điện, gốc cây… vẫn xuất hiện khá phổ biến. Thậm chí, tại một số khu vực trong nội đô, rác thải còn được chất thành đống, lưu cữu từ ngày này sang ngày khác. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số phường cho biết, để xảy ra tình trạng như trên ngoài việc ý thức của người dân còn hạn chế thì có phần trách nhiệm không nhỏ của các đơn vị thu gom rác thải.

Rác thải tồn đọng tại khu vực đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Cường Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai cho biết, từ nhiều năm nay, việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường do Công ty Môi trường Thanh Trì phụ trách. Mặc dù số lượng dân số trên địa bàn tăng, nhưng sản lượng thu gom rác của đơn vị vẫn giữ nguyên như cách đây vài năm, khoảng 43 – 45 tấn/ngày, trong khi nhu cầu thực tế hiện trên 50 tấn/ngày. Do vậy, nhiều khi công ty vệ sinh môi trường chỉ thu gom cho đủ sản lượng, số còn dư thì để lại luôn trên địa bàn chờ… ngày mai dọn tiếp. Cứ như vậy, ngày qua ngày, lượng rác thải tồn đọng tiếp tục gia tăng. “Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với Công ty Môi trường Thanh Trì để giải quyết vấn đề này nhưng chưa được giải quyết triệt để” – ông Hùng cho biết.
Tương tự, ông Nguyễn Tiến Lộc – Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên, quận Đống Đa cho biết, về cơ bản hiện tại công ty vệ sinh môi trường trên địa bàn quận đã đáp ứng được nhu cầu thu gom rác thải trong dân. Tuy nhiên, vào những dịp cao điểm, tình trạng rác thải tồn đọng các tuyến đường, đặc biệt là các ngõ, ngách, khu dân cư vẫn diễn ra khá phổ biến.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một số quận cho rằng, để khắc phục tình trạng rác thải tồn đọng qua ngày, việc đầu tiên cần làm là phải thay đổi cách giao chỉ tiêu thu gom rác. Bên cạnh đó, các đơn vị thu gom rác phải tăng cường nhân lực, hiện đại hóa việc thu gom rác để giảm áp lực cho những người trực tiếp làm nhiệm vụ. Đặc biệt, chính quyền các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định. Bởi, nếu ý thức của người dân không thay đổi mọi nỗ lực của các đơn vị có liên quan cũng sẽ như “muối bỏ bể”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần