Nâng cao kiến thức về du lịch cho người dân xã Cổ Đô

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/9/2018, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng dân cư xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội, cho nhân dân, nghệ nhân, người bán hàng, người phục vụ tại các điểm du lịch trên địa bàn xã Cổ Đô.

Nâng cao kiến thức về du lịch cho người dân xã Cổ Đô - Ảnh 1
 Quang cảnh lớp học. Ảnh: Tân Nguyễn.
Năm 2017, Du lịch Thủ đô đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9%); trong đó: khách du lịch quốc tế đến đạt 4,95 triệu lượt khách; khách du lịch nội địa đạt 18,88 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 70.958 tỷ đồng. Trong đó, các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia.
8 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2.274.333 lượt khách, tăng 8,22%, trong đó: khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 458.333 lượt khách; khách du lịch nội địa ước đạt 1.816.000 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6.433 tỷ đồng.
Với vai trò, đóng góp ngày càng lớn của du lịch vào kinh tế, Trung ương và thành phố Hà Nội đã đánh giá và xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn để tập trung nguồn lực cùng các cơ chế, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển; trong đó công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tác động trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh du lịch của địa phương, cũng như sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thủ đô.
Việc khai thác, phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử, sản phẩm du lịch làng nghề, nông nghiệp phục vụ phát triển du lịch ngày càng được coi trọng, biến di sản, văn hóa lịch sử, sản phẩm từ làng nghề, từ nông nghiệp thành tài sản, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn phục vụ nhu cầu của đông đảo các du khách trong và ngoài nước. Du lịch đang ngày càng phát triển, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân tại nhiều địa phương, đồng thời phát huy giá trị di sản văn hóa lịch sử.

Nâng cao kiến thức về du lịch cho người dân xã Cổ Đô - Ảnh 2
 Ông Bùi Đức Thuận – Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức. Ảnh: Tân Nguyễn.
Làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội từ lâu được biết đến làng Lụa, làng thơ, làng họa sĩ. Là nơi quy tụ nhiều họa sĩ tài hoa, hiện nay tại xã đang trưng bày nhiều bức tranh có giá trị tại Bảo tàng Mỹ thuật Cổ Đô, Bảo tàng họa sĩ Sĩ Tốt và rất nhiều phòng tranh gia đình. Với những đặc trưng không nơi nào có được, Cổ Đô hứa hẹn là một điểm du lịch hấp dẫn Hà Nội.
Bên cạnh đó, Cổ Đô còn được biết đến là một địa phương có rất nhiều di tích như Nhà thờ Lưỡng Quốc Thương Thư Nguyễn Sư Mạnh, đình Làng Viên Châu, Khu Lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh … Về sản phẩm ẩm thực Cổ Đô được biết đến với Bún trắng ngon giòn hoàn toàn không hóa chất - bún Cổ Đô cũng là một món ăn đặc sản để thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.
Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức, ông Bùi Đức Thuận – Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Với mong muốn xây dựng Cổ Đô thành một điểm đến du lịch của Hà Nội với các sản phẩm du lịch độc đáo. Năm 2017, Sở Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Ba Vì ban hành Kế hoạch số 108/KH-SDL ngày 20/11/2017 về phát triển sản phẩm du lịch tại xã Cổ Đô và gần nhất đây ngày 03/8/2018 Sở Du lịch và UBND huyện đã có buổi làm việc thống nhất 12 nội dung sẽ triển khai trong năm 2018 và năm 2019 như: Lắp đặt wifi miễn phí 12 điểm, hỗ trợ bột màu vẽ 3 tuyến đường, lắp đặt 4 biển chỉ dẫn, lắp đặt 70 ghế đá, đầu tư 9 điểm đón tiếp khách, cải tạo, xây mới 4 điểm nhà vệ sinh, trồng hoa cây xanh, cải tạo môi trường, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng, xây dựng ấn phẩm tuyên truyền và đặc biệt Sở Du lịch sẽ kết nối các đơn vị lữ hành, vận chuyển đưa khách du lịch đến Cổ Đô.   
Ngày 9/9, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức “Lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư năm 2018” tại xã Cổ Đô nằm trong kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch tại xã Cổ Đô của ngành Du lịch Hà Nội nhằm tuyên truyền về lợi ích du lịch đem lại, hướng dẫn kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với khách du lịch cho nhân dân, nghệ nhân, người bán hàng, người phục vụ tại các điểm du lịch trên địa bàn xã Cổ Đô. Hướng tới mục tiêu gìn giữ, phát huy giá trị di sản, văn hóa lịch sử và phát triển sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu để đông đảo du khách trong nước và ngoài nước tới thăm quan, tìm hiểu các sản phẩm du lịch của địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương và ngành du lịch Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần