Nâng cao kỷ cương, trách nhiệm, tạo chuyển biến trên từng lĩnh vực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/1, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Hội nghị lần thứ 15 - Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (Khóa XV) đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng: Triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2014; Đóng góp ý kiến hoàn thiện hai Chương trình hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 29 và Kết luận số 74 của Hội nghị T.Ư 8 (Khóa XI) với trọng tâm là ba đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.

Kinhtedothi - Ngày 7/1, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, Hội nghị lần thứ 15 - Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (Khóa XV) đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng: Triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2014; Đóng góp ý kiến hoàn thiện hai Chương trình hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 29 và Kết luận số 74 của Hội nghị T.Ư 8 (Khóa XI) với trọng tâm là ba đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo.
 
 Với những giải pháp đột phá, có trọng tâm, trọng điểm sẽ góp phần triển khai thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”.Trong ảnh: Một góc Khu đô thị Times City.     Ảnh: Đức Giang
Với những giải pháp đột phá, có trọng tâm, trọng điểm sẽ góp phần triển khai thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”.Trong ảnh: Một góc Khu đô thị Times City. Ảnh: Đức Giang
Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Đánh giá của Thành ủy cho thấy, trong năm 2013 dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch nhiều chỉ tiêu quan trọng, nổi bật là tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 8,25%, gấp rưỡi mức tăng chung của cả nước; thu ngân sách đạt hơn 163.000 tỷ đồng, vượt so với dự toán pháp lệnh đề ra; an sinh xã hội được chú trọng; an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Những kết quả tích cực đó có được là nhờ công tác xây dựng Đảng ngày càng đổi mới, đi vào chiều sâu.
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi: Có chính sách ưu đãi với các đơn vị thu vượt kế hoạch

Bên cạnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vẫn phải tập trung thu ngân sách bởi điều này liên quan đến công tác đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tôi đề nghị quận, huyện nào nếu thu vượt kế hoạch đề ra sẽ được ưu đãi bố trí sử dụng phần này. Như vậy sẽ có tác dụng động viên, khuyến khích kịp thời.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Hữu Thắng: Tăng trách nhiệm của các sở, ngành 
Các doanh nghiệp vẫn rất cần TP hỗ trợ, "gần gũi" hơn, được tạo điều kiện để kết nối được với nhau, cũng như với các ngân hàng. Bên cạnh đó, phải tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Có những việc đáng lẽ chỉ một tuần là có thể giải quyết, nhưng kéo dài đến 2 - 3 tháng, để tuột mất cơ hội. Đề nghị phải tăng tính trách nhiệm cho các sở, ngành, không nên cầu toàn đưa hết sở nọ, sở kia vào sẽ mất rất nhiều thời gian.    
Phương Lâm ghi
Trên cơ sở kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI), đặc biệt là gợi ý kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm một số tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Đồng thời thành lập 7 đoàn kiểm tra việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém, kiên quyết xử lý các tổ chức và cá nhân vi phạm, nhất là ở các khâu thường hay có "vướng mắc" như quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch, cải cách hành chính... Quan tâm củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hoàn thành quy hoạch cho giai đoạn 2015 - 2020; phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo theo tinh thần "Chủ động, sáng tạo, kiên quyết, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả", được đảng viên và nhân dân hoan nghênh.

Tham gia ý kiến tại hội nghị về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 và hai Chương trình hành động của Thành ủy, các đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao khi Thành ủy lựa chọn giải pháp đầu tiên mang tính chiến lược là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để tăng nguồn thu cho ngân sách. Bởi năm 2014 được dự báo là tiếp tục khó khăn, trong khi tổng lượng hàng hóa lưu chuyển của năm 2013 vẫn ở mức rất thấp, sức mua giảm. Để đạt được mục tiêu này, các đại biểu cho rằng vai trò điều hành của TP trong việc thực thi chính sách tài khóa chặt chẽ, minh bạch hoạt động của các tổ chức tín dụng đi đôi với tiếp tục cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn về thủ tục, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội nhấn mạnh khó khăn chủ yếu của doanh nghiệp hiện nay là hàng tồn kho. Vì vậy, đề xuất TP rà soát đánh giá, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình, dự án đã hoàn thành từ 85 - 90% để kết thúc dứt điểm, tránh dàn trải, gây lãng phí. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản cần được rà soát cung cầu để có sự điều chỉnh phù hợp. 

Nêu cao tinh thần “Danh dự và trách nhiệm”

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2013. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng,  nhiệm vụ phát triển Thủ đô; Luật Thủ đô; 9 Chương trình công tác lớn của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá, vừa đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, phải tổ chức triển khai thực hiện tốt "Năm trật tự, văn minh đô thị" với những giải pháp cụ thể, có tính đột phá, tạo chuyển biến rõ rệt trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 
 Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 15 - Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (Khóa XV).      Ảnh: Thanh Hải
Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 15 - Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (Khóa XV). Ảnh: Thanh Hải
Đối với công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy cần tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI), Chương trình 01 của Thành ủy, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm"; khắc phục, sửa chữa có hiệu quả những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm, không để yếu kém, hạn chế mới phát sinh. Đẩy mạnh luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ được quy hoạch vào chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp. 

Nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, để nhân dân vui xuân, đón Tết Giáp Ngọ vui tươi, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết. Đồng chí đặc biệt lưu ý người đứng đầu các đơn vị phải thực sự nêu gương thực hiện tốt chỉ đạo của Ban Bí thư về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tổ chức tốt các hoạt động trong dịp Tết.

Về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 74 của Hội nghị T.Ư 8, Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi: "Phải chăng điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là phải tiếp tục tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp?" và cho rằng mặc dù trong lĩnh vực này, TP đã thực hiện rất nhiều cố gắng, đề ra được những giải pháp, tạo được chuyển biến bước đầu, song vẫn còn nhiều việc phải cố gắng hơn nữa, trước hết là việc tiếp tục khắc phục tình trạng vòng vo, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính, làm chậm trễ, mất cơ hội đầu tư, triển khai các dự án, gây lãng phí và làm giảm hiệu quả kinh tế - xã hội. Bí thư Thành ủy đề nghị các đồng chí lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức cần nêu cao tinh thần vì "danh dự và trách nhiệm" để gương mẫu đi đầu trong các chủ trương của TP, trong đó trước hết là phải xây dựng được hình ảnh cần phải có về trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức đối với nhân dân, các tổ chức và doanh nghiệp. Có như vậy mới thực hiện được thành công chủ đề "Năm trật tự, văn minh đô thị" và Chương trình hành động thực hiện Kết luận 74 của T.Ư.

Đối với Chương trình hành động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu phải căn cứ vào điều kiện, đặc thù, tình hình thực tiễn của TP, lựa chọn những nhiệm vụ, giải pháp sát hợp, có tính đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, nhằm giải quyết có hiệu quả những vấn đề cụ thể của Hà Nội. Đó là giáo dục và đào tạo của Thủ đô phải hướng vào nhiệm vụ trung tâm là xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; xây dựng và thực hiện bộ quy tắc chuẩn về chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của Thủ đô; ưu tiên quỹ đất thích hợp để cho xây dựng trường học, nhất là trường mầm non, tiểu học ở các khu vực đông dân cư, các khu công nghiệp; vấn đề xã hội hóa giáo dục; đánh giá chất lượng giáo dục; chế độ, chính sách ưu đãi đối với giáo viên vùng khó khăn, xa trung tâm... Trên từng mục tiêu, chỉ tiêu, cần xác định rõ lộ trình, giải pháp, bước đi phù hợp để tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.  

 
* Chương trình hành động "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI về kinh tế - xã hội, trọng tâm là ba đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng" đề ra một số chỉ tiêu cụ thể trong 2 năm 2014 - 2015: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn trung bình đạt 8,5 - 9,0%/năm; GRDP bình quân vào năm 2015 đạt 65 - 70 triệu đồng/người; tốc độ tăng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 12 - 13%; tốc độ tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 6 - 7%; giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm trước 0,5 - 0,8%; tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn 4,8%; số xã đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm 113 xã.
* Chương trình về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" phấn đấu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2014 và nâng cao chất lượng phổ cập những năm tiếp theo; thực hiện miễn học phí trước năm 2020; phấn đấu 50 - 55% số trường công lập đạt chuẩn quốc gia vào năm 2015 và đạt 70% vào năm 2020. Phấn đấu đến năm 2015 có 90% số thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương…