Nâng cao năng lực cán bộ để đáp ứng công tác cải cách hành chính

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2016-2020” tại quận Bắc Từ Liêm.

 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.
Thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn đạt 100%
Báo cáo do Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Công Khanh trình bày cho thấy, thời gian qua, quận thường xuyên phối hợp với các cơ quan của TP để giải quyết các thủ tục hành (TTHC) chính liên thông; xây dựng, vận hành phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP, quận cùng 13 phường của quận và đã tiếp nhận, trả kết quả đúng hạn 100%; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong quá trình giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt, quận Bắc Từ Liêm đã duy trì thực thiện dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà theo yêu cầu của tổ cức, cá nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, các phường. Hiện nay, tổng số TTHC tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận là 224 TTHC và tại các phường là 145 TTHC. 
Bên cạnh đó, về công tác tổ chức bộ máy, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai thực hiện hệ thống, khoa học theo chỉ đạo của TP. Trong đó, đã đổi mới và xắp sếp lại tổ chức bộ máy của 6 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận. Từ 2016 đến nay, quận cũng tinh giản 11 biên chế, công chức; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hiệp y bổ nhiệm 414 cán bộ. Theo đó, năm 2016, chỉ số CCHC của quận Bắc Từ Liêm đứng thứ 4/30 quận, huyện, thị xã. Năm 2018, chỉ số CCHC của quận đứng vị trí thứ 3/30 quận, huyện, thị xã.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa của phường Phúc Diễn.
Tăng cường tiếp nhận thông tin của người dân
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, CCHC là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây không chỉ yêu cầu mang tính chủ quan mà là yêu cầu khách quan cần phải thực hiện. Vì thế, ngay đầu nhiệm kỳ, TP đã chọn CCHC là một trong những chương trình trọng tâm và kiên trì triển khai nhiều năm qua. Theo đó, về thực hiện CCHC thì Hà Nội đứng tốp đầu cả nước. 
Đối với quận Bắc Từ Liêm, qua kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy đánh giá, là một quận mới và có nhiều khó khăn nhưng hiện quận có kết quả rất tích cực trong bức tranh chung về CCHC của toàn TP. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, những kết quả mà quận đạt được mới chỉ mang tính phổ quát và trong quá trình thực hiện vẫn còn những điểm nghẽn. “CCHC phải rõ thành sản phẩm và dù cải cách gì thì mục đích cuối cùng vẫn phải nhằm giúp cho công tác quản lý tốt hơn; phục vụ và đáp ứng sự hài lòng của Nhân dân tốt hơn” – Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Nhấn mạnh Bắc Từ Liêm là quận mới, tốc độ đô thị hóa đang rất nhanh, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, quận phải dự báo được những vấn đề mới, phức tạp có thể phát sinh trong công tác quản lý đô thị thời gian tới để chủ động có biện pháp. Đặc biệt, khi chuyển sang thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị thì công tác CCHC sẽ có rất nhiều thay đổi. Vì vậy, quận phải tiếp tục có biện pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và quy hoạch cán bộ gắn với thực hiện theo mô hình chính quyền đô thị. Ngoài ra, quận cần quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc của quận, các phường nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Có nhiều sáng kiến hơn trong triển khai thực hiện các chủ trương của TP và tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh của dân một cách tốt nhất.
Đầu giờ sáng cùng ngày, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Đoàn kiểm tra đã tới dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở phường Phú Diễn. Tiếp đó, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa của phường Phúc Diễn và quận Bắc Từ Liêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần