Nâng cao trình độ cán bộ trong hoạt động giám sát

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nửa đầu năm 2019, Ban Thanh tra Nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) và các nhóm nòng cốt của MTTQ các cấp TP Hà Nội đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc xã hội, những chính sách, dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân để giải quyết hiệu quả.

 Cán bộ mặt trận xã Kim An (Thanh Oai) giám sát việc thực hiện các công trình nhà ở cho người nghèo trên địa bàn xã. Ảnh: Thủy Tiên

Giải quyết kịp thời vấn đề bức xúc từ cơ sở

6 tháng đầu năm 2019, hoạt động nổi bật nhất của các Ban TTND cấp cơ sở là công tác giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, quản lý trật tự đô thị... Điển hình như qua giám sát các công trình hạ ngầm tại vỉa hè trên các tuyến phố, Ban TTND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) đã phát hiện việc hoàn trả mặt hè đường kém, vật liệu thi công thừa không thu dọn. Ban đã đề nghị phường có kiến nghị quận, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ đảm bảo thực hiện theo đúng kế hoạch và hoàn trả vỉa hè đảm bảo đúng quy định.
6 tháng đầu năm, các Ban TTND đã tổ chức 3.886 cuộc giám sát, phát hiện 785 vụ việc vi phạm, kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyển để xem xét giải quyết 691 vụ (đạt 92,13%); thu hồi được 20.035m2 đất và 39 triệu đồng.
Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội

Hay tại thị xã Sơn Tây, Ban TTND xã Cổ Đông khi phát hiện một hộ làm nhà trên đất quy hoạch đã vận động tự tháo dỡ; một hộ gia đình lấn chiếm đất công, Ban TTND đã kiến nghị xử lý giải quyết trả lại 20m2 đất. Ban TTND phường Trung Sơn Trầm phát hiện hộ dân trồng cây và xây trên diện tích đất công, các sai phạm được kiến nghị kịp thời tới chính quyền để được giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, các thành viên Ban TTND xã, phường, thị trấn đã tích cực tham gia thành viên tổ hòa giải ở cơ sở. 1.771 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ đã được hòa giải thành công (đạt 78,3%) trong 6 tháng qua, góp phần giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn dân cư. Đáng lưu ý, thông qua giám sát của Ban TTND, đã phát hiện một vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Đó là Ban quản lý đình Dịch Vọng Sở, phường Mai Dịch có dấu hiệu chi tiêu tiền công đức của đình sai quy định. Hiện, vụ việc đang chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Nâng cao nghiệp vụ giám sát

Đối với Ban GSĐTCCĐ, thông qua hoạt động giám sát 2.259 công trình, dự án, Ban đã phát hiện 143 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 136 vụ. Tiêu biểu như Ban GSĐTCCĐ xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất) đã phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm trong việc thi công, nạo vét rãnh thoát nước trên địa bàn xã. Ban GSĐTCCĐ phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) tiến hành giám sát 2 dự án về cải tạo nâng cấp hè, đường quanh nhà bia và cải tạo mặt đường tại một số tuyến phố trên địa bàn phường; đặc biệt, đã tái giám sát công trình xây dựng trường Mầm non Ánh sao. Thông qua đó, các kiến nghị của Ban đều được các chủ đầu tư tiếp thu và khắc phục.

Hiệu quả của các Ban GSĐTCCĐ là vậy, tuy nhiên hầu hết các hoạt động giám sát mới chỉ tập trung vào một số dự án đầu tư công trình phúc lợi của địa phương, việc tiếp cận để thực hiện giám sát đối với những dự án do TP, quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư còn hạn chế. Chưa kể, trình độ, năng lực và trách nhiệm của một số thành viên các Ban chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa làm hết chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, dẫn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát còn hạn chế.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Bùi Anh Tuấn, trong thời gian tới, MTTQ TP sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ về hoạt động các Ban này. Trong đó, chú trọng hoạt động giám sát theo Luật Thanh tra, Luật Đầu tư công… Bên cạnh đó, tập huấn cho các thành viên của các Ban về kỹ năng công tác tuyên truyền; thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ngay từ cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần