Nâng cao vai trò của 160.000 cộng tác viên dân số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, Việt Nam có tới 160.000 cộng tác viên dân số trải rộng khắp từ thôn xóm đến bản làng. Để phát huy vai trò, nhiệm vụ và năng lực của cộng tác viên dân số, Việt Nam cần giải quyết rất nhiều vấn đề.

Ngày 12/12, Tổng cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA-Nhật Bản) và Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD-Việt Nam) tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò, nhiệm vụ và năng lực của cộng tác viên dân số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”.
Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả trong nước và quốc tế cùng đông đảo đại biểu đến từ các tỉnh, TP trong cả nước.
 Ban Tổ chức chủ trì hội nghị.
Việt Nam đang ở giai đoạn già hóa dân số với tỷ trọng và số lượng người cao tuổi ngày càng tăng. Điều này đã đặt ra những thách thức lớn cho Việt Nam trong việc thích ứng với già hóa dân số trong đó có bao gồm việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Kinh nhiệm các nước cho thấy, một trong những hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi hiệu quả là dựa vào gia đình và cộng đồng với việc xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe không chuyên và bán chuyên.
Trước bối cảnh già hóa dân số tại Việt Nam, ERIA-Nhật Bản đã phối hợp với PHAD-Việt Nam đã tiến hành thực hiện Nghiên cứu dọc về Người cao tuổi và Sức khỏe Người cao tuổi tại Việt Nam vào năm 2018 với sự tài trợ của ERIA. Các kết quả chính từ Nghiên cứu này, với nhiều thông tin, số liệu quan trọng đã được chia sẻ tại buổi hội thảo, nhằm cung cấp những bằng chứng khoa học về tình trạng sức khỏe, nhu cầu chăm sóc và chăm sóc y tế của người cao tuổi Việt Nam.
GS.TS Nguyễn Đình Cử - Nguyên Viện trưởng Viện Dân số và các vấn đề xã hội – Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, ở nước ta hiện nay, những thông tin số liệu về tình trạng sức khỏe người cao tuổi và nhu cầu chăm sóc người cao tuổi nói chung và nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng còn nhiều hạn chế. Điều này đã đặt ra những thách thức lớn trong việc thích ứng với già hóa dân số, trong đó việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giữ vai trò quan trọng.
 Quang cảnh hội nghị.
Nhắc tới đội ngũ cộng tác viên dân số, GS.TS Nguyễn Đình Cử  cho hay, hiện nay, Việt Nam có tới 160.000 cộng tác viên dân số trải rộng khắp từ thôn xóm đến bản làng. Đây là điều rất thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn. Để phát huy vai trò, nhiệm vụ và năng lực của cộng tác viên dân số, Việt Nam cần giải quyết rất nhiều vấn đề. Trong đó, Việt Nam cần tập huấn cho 160.000 cộng tác viên, giải quyết vấn đề liên quan đến luật pháp, chính sách và quan tâm đến vấn đề phụ cấp cho họ.
Cộng tác viên dân số được xem là kênh truyền thông hiệu quả, là mắt xích quan trọng, góp phần làm nên thành công của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Do họ là người luôn nắm vững địa bàn, thường xuyên tiếp cận, gần gũi người dân, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách dân số. Nhằm nâng cao vai trò, nhiệm vụ và năng lực của cộng tác viên dân số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, hội thảo đã cung cấp những thông tin và bằng chứng về già hóa dân số, tình trạng sức khỏe người cao tuổi và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi tại châu Á và Việt Nam.