Nâng cấp các kênh tiếp nhận thông tin của người dân tham gia giám sát, tố giác tham nhũng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Để đáp ứng được yêu cầu nắm bắt thông tin kịp thời của người dân phản ánh trong bối cảnh công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chú trọng nâng cấp các kênh thông tin trên hệ thống website của Mặt trận, truyền hình trực tuyến và ứng dụng trên thiết bị thông minh.

Chiều 20/9, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa IX tổ chức họp báo thông báo về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX.
 Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi họp báo. 
Về giải pháp gì đột phá để Mặt trận thực sự là địa chỉ tin cậy để người dân giám sát, tố giác tham nhũng, lợi ích nhóm, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết: Mặt trận có 1 bộ phận tham gia phòng tiếp công dân của T.Ư, nhận hàng nghìn đơn của người dân phản ánh. Mặt trận có trách nhiệm phân loại đơn gửi cho các đơn vị, địa phương để tiếp nhận, xử lý.
Bên cạnh đó, Mặt trận tiếp nhận thông tin thông qua: Các vị ủy viên ủy ban; hệ thống mặt trận các cấp; các tổ chức thành viên; các cuộc, các chương trình giám sát thường xuyên, đột xuất; các cơ quan báo chí;…Trên cơ sở đó, Mặt trận tổng hợp thông tin để báo cáo với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tình hình Nhân dân hàng tháng; có báo cáo chuyên đề về vấn đề tôn giáo.
Trong thời gian tới, Mặt trận sẽ phát triển 3 hệ thống để người dân phản ánh. Trong đó, chú trọng nâng cấp website thông tin của mặt trận với công nghệ mới; hệ thống truyền hình trực tuyến; ứng dụng (app) mặt trận trên thiết bị thông minh; tập hợp, phân loạt ý kiến về một vấn đề nào đó trong một thời điểm nhất định. 
Trả lời một số câu hỏi mà phóng viên quan tâm, ông Hầu A Lềnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết 18 của BCH T.Ư về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Mặt trận đã ban hành chương trình hành động và kế hoạch tổ chức thực hiện theo 2 hướng, gồm thực hiện ngay tại cơ quan ủy ban T.Ư; tham gia với các cơ quan nhà nước khác của các địa phương để thống nhất xây dựng các đề án xây dựng kiện toàn bộ máy ở cấp địa phương. Ngay sau khi có Nghị quyết 18, MTTQ đã kiện toàn bộ máy cấp T.Ư theo đó có 1 cấp phòng; các vụ không có cấp phòng, các đồng chí đang là cấp phòng làm chuyên viên. Tới đây sẽ xem xét tiếp có thể sáp nhập theo hướng giảm đầu mối, tăng biên chế cơ học.
Đáng chú ý, trong Chương trình thứ 5 trong 5 Chương trình hành động của Mặt trận khóa IX có giải pháp liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm.
Về nhân sự khóa mới, ông Hầu A Lềnh thông tin, gần 1/3 ủy viên ủy ban được thay mới với chất lượng nâng lên với tỷ lệ có trình độ đại học là 80,4%). Đáng chú ý, người ngoài Đảng chiếm tỷ lệ gần 50%.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần