Nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ: Nhà thầu thi công vẫn tắc trách

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 27/2 có bài: "Nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 421 đoạn qua xã Liên Hiệp và Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ: “Thi công tắc trách, dân chịu khổ”, phản ánh việc nhà thầu thi công dự án (DA) bỏ qua phương án bảo vệ môi trường làm ảnh hưởng đến người dân.

Những ngày gần đây, Báo tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về sự tắc trách của nhà thầu thi công tuyến đường này.
Những ngày đầu tháng 8, phóng viên trở lại tỉnh lộ 421 để kiểm chứng thông tin bạn đọc phản ánh những bất cập về việc nhà thầu tắc trách khi thực hiện DA gây bức xúc cho người dân địa phương và người tham gia giao thông. Qua đó nhận thấy, tuyến tỉnh lộ 421 đang thi công có chiều dài 5,7km, rộng 9m, hiện đã hoàn thành hơn 4km, còn lại 1,4km đoạn qua xã Liên Hiệp và khoảng 200m đoạn qua xã Hiệp Thuận. Mặc dù đã được nhà thầu thi công hoàn thành việc xây kè hai bên đường, rải đá cấp phối và thực hiện xong việc lu nền đường, nhưng những đoạn đường này chưa được thảm nhựa, lại gặp đúng thời điểm liên tục có mưa to và cộng với hàng trăm lượt xe ô tô chạy qua đây mỗi ngày khiến mặt đường tạo ra hàng trăm ổ voi rộng 5 - 8m2, sâu 20 - 50cm. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì như ao tù chứa nước.

Hàng trăm ổ voi trên đường tỉnh lộ 421 đoạn qua xã Liên Hiệp đã tồn tại nhiều tháng qua. Ảnh: Công Tâm

Bà Phạm Thị Lan, thôn Hạ Hiệp, xã Liên Hiệp cho rằng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng cho người dân nơi đây và người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, do tuyến đường này không có điện chiếu sáng nên vào ban đêm đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây hư hại tài sản, đe dọa đến tính mạng con người. Hơn thế nữa, nếu cứ để tình trạng ổ gà, ổ voi tạo thành ao tù trên mặt đường thì chất lượng tỉnh lộ 421 sẽ sớm bị xuống cấp bởi nguồn nước tích tụ trong lòng đường.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp Đinh Trọng Bổng cho biết: “Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài viết phản ánh về việc nhà thầu thi công DA bỏ qua phương án bảo vệ môi trường làm ảnh hưởng đến người dân, nhà thầu đã bố trí xe tưới rửa đường nhằm khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mặc dù DA vẫn đang trong giai đoạn thi công, nhưng do nhà thầu không tổ chức phân làn, luồng đường khiến nhiều xe ô tô quá tải vẫn ngang nhiên chạy qua đây mỗi ngày, nên mới tạo ra hàng trăm ổ gà, ổ voi. UBND xã đã yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư có trách nhiệm khắc phục sự cố để đảm bảo cho người dân khi đi qua đây, nhưng không hiểu lý do gì đến nay vẫn không thấy hồi âm”.
Trao đổi với đại diện chủ đầu tư DA, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ Hoàng Duy Kiên thừa nhận, 1,5km đường tỉnh lộ 421 đang được nhà thầu thi công nhiều tháng nay xuất hiện hàng trăm ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho người đi đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước những bất cập trên, Phòng đã cử cán bộ xuống khảo sát hiện trường, đồng thời yêu cầu nhà thầu có trách nhiệm san gạt đá cấp phối vào những ổ gà, ổ voi. Tuy nhiên, đến nay, nhà thầu vẫn chưa thực hiện, khiến không chỉ người dân địa phương bức xúc, mà cán bộ xã, huyện cũng thấy bất bình. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và nhà thầu thi công DA. “Để ổn định trật tự ATGT cho người và phương tiện qua đây, cũng như đảm bảo cho chất lượng công trình, trong tháng 8 này, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu phải khắc phục sự cố, san gạt đá cấp phối vào các ổ gà, ổ voi” - ông Kiên cho biết thêm.