Nâng cấp tuyến đê tả đáy đi qua xã Đông La, huyện Hoài Đức: Bỏ qua phương án bảo vệ môi trường

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 12/2018, dự án (DA) nâng cấp, mở rộng gần 17km đường đê tả Đáy đi qua 6 xã của huyện Hoài Đức được khởi công xây dựng do Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, đoạn 2km đê qua xã Đông La do nhà thầu thi công bỏ qua phương án bảo vệ môi trường đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Ngày 24/10, có mặt tại đoạn đường này, phóng viên trực tiếp chứng kiến cảnh ô nhiễm môi trường từ bụi của DA gây ra. Mỗi khi có các phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô đi qua, những lớp bụi mịt mù cuốn theo bay vào nhà hàng trăm hộ dân ở thôn Đồng Nhân và Đông Lao. Đứng ở đường đê nhìn vào khu dân cư có thể thấy, từ mái nhà thấp tầng đến cao tầng, cây trồng và đồ dùng sinh hoạt của người dân đều phủ bụi.
 Bụi mù mịt trên tuyến đê tả Đáy qua khu dân cư xã Đông La. Ảnh: Công Tâm
Tìm hiểu được biết, từ ngày DA khởi công đến nay, hàng trăm hộ dân của xã Đông La sinh sống ở ven đê tả Đáy luôn ở trong tình trạng nhà đóng kín cửa vì sợ bụi. Không chỉ có vậy, hoạt động buôn bán của các tiểu thương tại một số chợ dân sinh cũng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân được xác định, do nhà thầu là Công ty CP Xây dựng đô thị Hòa Phú thi công tuyến đường đê tả Đáy đi qua xã Đông La nhưng không thực hiện phương án bảo vệ môi trường.
Bà Mai Thị Hòa, thôn Đông Lao chia sẻ: Khi nghe tin UBND huyện triển khai mở rộng đường đê tả Đáy từ 5m thành 9m, người dân rất phấn khởi vì không còn phải đi qua con đường chật hẹp như trước nữa. Nhưng nhiều tháng nay đơn vị thi công không phun, tưới nước mặt đường nên mỗi khi có xe ô tô đi qua đã gây ra bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước thực trạng này, người dân đã kiến nghị đến các cấp, ngành nhưng đến nay chưa được khắc phục.
Phó Chủ tịch UBND xã Đông La Trịnh Đắc Chuyên cho biết, đây là tuyến đường huyết mạch, luôn có đông người và phương tiện giao thông đi qua. Bởi vậy, nhà thầu thi công và chủ đầu tư phải thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường. Do đơn vị thi công thiếu trách nhiệm nên UBND xã mới phải kiến nghị với chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thực hiện phun, rửa đường bảo vệ môi trường, nhưng đến nay, những kiến nghị của UBND xã cũng bị chủ đầu tư và nhà thầu làm ngơ, khiến người dân bức xúc. Ông Chuyên mong muốn, UBND huyện quyết liệt chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng trúng thầu, khi thi công DA cần phải có biện pháp bảo vệ môi trường.
Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức Nguyễn Đình Linh thừa nhận, quá trình triển khai DA nhà thầu không phun nước tưới rửa đường nên mỗi khi có ô tô chạy qua bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là đúng. Do vậy, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo nhà thầu thi công DA phải phun, rửa đường làm giảm bụi, bảo vệ môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở đây.
Cùng với đó, yêu cầu nhà thầu phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND xã đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân cũng như thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ DA như cam kết. “Thời gian tới, nếu phát hiện nhà thầu thi công không chấp hành thực hiện, chủ đầu tư sẽ áp dụng biện pháp để xử lý nhà thầu theo như các điều khoản đã thống nhất trong hợp đồng” - ông Linh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần