Nâng chất lượng để “giữ chân” người bệnh

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, các đoàn thanh, kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội liên tục kiểm tra, đánh giá chất lượng các bệnh viện trên địa bàn TP năm 2018. Đây là khâu quan trọng để các bệnh viện nhìn lại những thành quả đã đạt được trong năm qua và đưa ra được những định hướng để khắc phục những tồn tại, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân Thủ đô.

Tiếp đón người bệnh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Văn Lập
Người bệnh hài lòng hơn
Gần đây nhất, Đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra, đánh giá chất lượng năm 2018 tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Đống Đa. Giám đốc BV Lê Hưng cho biết, năm 2018 là một năm nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên của BV ở cả nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ người bệnh trong giai đoạn tự chủ. Năm 2018, công suất sử dụng giường bệnh của BV đạt tới 105,3% với tổng số 209.311 lượt khám bệnh. BV cũng tiếp tục thực hiện hiệu quả các kỹ thuật chuyên môn trong điều trị người bệnh như phẫu thuật thay khớp háng bán phần, toàn bộ; kỹ thuật sử dụng Laser CO2 điều trị các bệnh da; tiêm Botulinium toxine vào điểm vận động để điều trị co cứng cơ; lọc máu liên tục chạy thận nhân tạo chu kỳ; đo tải lượng virus HIV, HBV, HCV bằng hệ thống tự động… Bên cạnh đó, BV đã tổ chức hàng loạt các cuộc thi như “Mỗi khoa, phòng một đề án, sáng kiến cải tiến chất lượng”, cuộc thi ảnh “Kết nối yêu thương hướng về người bệnh”, hội thi “Điều dưỡng, kỹ thuật viên cấp giỏi cấp cơ sở năm 2018” nhằm hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Với những kết quả mà BV đạt được, đoàn kiểm tra đã đánh giá BV đạt 4,13/5 điểm mức độ chất lượng BV.

Tại BV Phụ sản Hà Nội, với mức điểm 4,35/5, đây được coi là địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân Thủ đô. Tại BV, 100% các khoa, phòng đã thực hiện chuẩn hóa quy trình, triển khai hoạt động 5S đảm bảo môi trường y tế sạch sẽ, thân thiện với người bệnh, xây dựng văn hóa BV, triển khai các biện pháp giảm thời gian chờ đợi khám bệnh cho người bệnh. Qua đó, các thủ tục nhập, xuất viện đã từng bước cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện cho người bệnh. Quy chế hội chẩn được thực hiện linh hoạt góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Đặc biệt, BV thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động, thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, quy tắc ứng xử của TP Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tiếp đón và phục vụ, tạo nên sự hài lòng của người dân.

Đánh giá thực chất, công tâm

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã thí điểm lắp đặt máy lấy ý kiến của người bệnh tại một số BV công lập trong ngành như BV Xanh Pôn, BV Đống Đa, BV Đức Giang… Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, những nội dung phản ánh từ những điều nhỏ nhất như việc trông giữ xe ở bệnh viện, nhà vệ sinh… cho đến những vấn đề về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, thái độ y bác sĩ, thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh… thông qua hệ thống máy đều được các BV tiếp nhận và xử lý. Mục đích Sở Y tế đề ra khi đặt các thiết bị khảo sát này là nhằm tìm ra những vấn đề người bệnh không hài lòng để tìm cách khắc phục, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Theo TS Nguyễn Khắc Hiền, sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng phản ánh quá trình đổi mới, phát triển của ngành y tế và của từng cơ sở y tế. Thời gian qua, sự chuyển biến của ngành y tế có thể nhận thấy rõ. Tuy nhiên, sự chuyển biến này chưa đồng đều ở tất cả các tuyến, các cơ sở khám, chữa bệnh. Vì vậy, thông qua các đợt đánh giá cuối năm là cơ hội để các BV nhìn lại những gì đã làm được và những gì còn hạn chế để khắc phục trong thời gian tới. Ông Hiền cũng khẳng định, các đoàn thanh, kiểm tra của Sở Y tế đều đã được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng BV. “Việc đánh giá được ban lãnh đạo quán triệt phải thực hiện khách quan, công tâm, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hay tranh cãi giữa đoàn đánh giá và BV. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu các BV sau khi có kết quả đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng BV, nghiêm túc khắc phục những hạn chế được chỉ ra” - ông Hiền nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần