Nâng chất lượng đội ngũ, tham mưu xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/11, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy, làm việc với Sở NN&PTNT TP về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Giảm 11 đầu mối sau sắp xếp tổ chức bộ máy
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Xuân Đại, thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Sở đã xây dựng các kế hoạch sắp xếp tổ chức lại các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
Kết quả, trước khi sắp xếp (năm 2016), các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở có 33 đầu mối (8 phòng chuyên môn; 8 chi cục chuyên ngành và 17 đơn vị sự nghiệp). Sau sắp xếp, hiện nay còn 22 đầu mối (5 phòng; 8 Chi cục và 9 đơn vị sự nghiệp), giảm 11 đầu mối so với trước khi sắp xếp. Đến nay, ước tính giá trị gia tăng ngành nông nghiệp năm 2018 đạt 3,33% (vượt kế hoạch đề ra 2,0 - 2,5%). Toàn TP đã có 4 huyện và 297/386 xã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm từ 3,65% (năm 2016), xuống còn dưới 2,57% (năm 2017).
Đối với kết quả thực hiện Nghị quyết số 15 về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, Đảng ủy Sở đã vận dụng và tổ chức triển khai các nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình cơ quan; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; kiểm tra, giám sát thường xuyên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng…
Tinh giản phải gắn với thực hiện tốt các nhiệm vụ
Qua các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá: Sở NN&PTNT là đơn vị tham mưu, quản lý Nhà nước trên 3 lĩnh vực quan trọng: Nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong bối cảnh địa bàn rộng, đầu mối lớn và số lượng cán bộ, công chức, viên chức đông nhưng Đảng ủy Sở đã tổ chức tốt việc học tập, tuyên truyền, quán triệt, tạo được sự thống nhất trong nhận thức, hành động. Sở là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18, 19 của T.Ư.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra một trong những hạn chế của Sở là kết quả xếp hạng về CCHC còn thấp. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, mục tiêu cuối cùng của tinh giản tổ chức, bộ máy là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Vì vậy, Sở phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào quản lý, điều hành.
Nêu 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà Sở NN&PTNT cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Sở cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của T.Ư, Thành ủy. Chủ động nắm bắt các chủ trương của Bộ chuyên ngành để ban hành văn bản cũng như tổ chức thực hiện trên tinh thần không duy ý chí và tinh giản phải gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, quản lý Nhà nước của ngành.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu, trong năm 2019, Sở phải phối hợp rà soát, hoàn thành việc sắp xếp lại hệ thống chính trị từ các tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các đơn vị trực thuộc để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các hoạt động. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn sâu để tham mưu, phát triển nền nông nghiệp Hà Nội phải là nông nghiệp công nghệ cao.
Đặc biệt, với vai trò cơ quan thường trực Chương trình 02 của Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Sở bám sát sự chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, UBND TP để khai thác, phát huy hết tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, nhất là tiềm năng về nhân lực chất lượng cao, về khoa học công nghệ… Khuyến khích, thu hút DN, doanh nhân, nhất là thanh niên trí thức khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ở nông thôn. Đồng thời, ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn và theo hướng hữu cơ ở những nơi có điều kiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần