Nâng chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 tháng qua, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo (KNTC) đã được nâng lên, nhưng tình hình KNTC vẫn chủ yếu phát sinh trong quá trình triển khai GPMB một số dự án phát triển giao thông, đô thị, quản lý sử dụng đất nông nghiệp… Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo về tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng năm 6 tháng cuối năm, vừa được UBND TP gửi tới Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.

 Một buổi tiếp công dân tại phường Hạ Đình. Ảnh: Công Hùng
Theo đánh giá của lãnh đạo TP, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 7.944 lượt công dân, lãnh đạo UBND TP cũng duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, trực tiếp đối thoại với công dân, qua đó kịp thời giải quyết một số vụ việc KNTC đông người phức tạp, khiếu kiện đông người.
Thống kê, toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.131 vụ KNTC (gồm 1.500 vụ khiếu nại, 631 vụ tố cáo). Trong đó, đã giải quyết 1.800 vụ (gồm 1.257 vụ khiếu nại, 543 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 84,46%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Điều đáng chú ý là qua thống kê cho thấy, tỷ lệ khiếu nại đúng chỉ là 48 vụ (3,81%%), khiếu nại sai 920 vụ (73,20%), khiếu nại có đúng có sai 123 vụ (9,78%%); tố cáo đúng cũng chỉ chiếm 11,23% (61 vụ), 66,48% vụ tố cáo sai và 21,17% là có đúng có sai. Đặc biệt, tỷ lệ rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 166 (chiếm 13,21% tổng số vụ khiếu nại), cho thấy công tác giải quyết KNTC từ cơ sở đang được triển khai tốt.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 293 triệu đồng, 1.082m2 đất; trả lại quyền lợi cho công dân 990 triệu đồng và 1.306m2 đất; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 22 tập thể và 11 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ…

Về công tác xử lý đơn, các cơ quan của TP đã tiếp nhận và xử lý 20.089 đơn các loại, trong đó, 4.038 đơn khiếu nại, 3.222 đơn tố cáo và hơn 12.800 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Đáng lưu ý, có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Các đơn thư đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định.

Theo nhận định của TP, các đơn vị đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết KNTC, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên. Qua đó, các cơ quan hành chính của TP đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB…, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và nâng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, những con số KNTC lại chưa có chiều hướng giảm. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ… dẫn đến KNTC vượt cấp.

Những tháng cuối năm 2018, TP xác định tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC; tăng công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, xử lý đơn. Nâng chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền...