Nâng chất lượng giống vật nuôi

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, cùng với tích cực đưa giống mới vào sản xuất, Hà Nội tiếp tục đầu tư khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng giống vật nuôi.

Chăm sóc lợn nái ngoại tại một trang trại ở xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức.
Phó Giám đốc Công ty CP Giống gia súc Hà Nội Nguyễn Văn Hải cho biết, từ năm 2018 đến nay, Công ty đã sản xuất được tinh bò chất lượng cao như BBB, Brahman... Hàng năm, Công ty cung cấp cho thị trường khoảng 10.000 con bê sữa, 80.000 bê thịt và trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước lai tạo, phát triển thành công giống bò F1 BBB. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng suất, chất lượng thịt bò và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
Đánh giá về hiệu quả cơ cấu lại giống vật nuôi thời gian qua, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Thành Trung cho hay, hiện nay, chất lượng giống vật nuôi của Hà Nội tương đối tốt. Chẳng hạn với giống bò thịt, tỷ lệ bò lai Zebu chiếm hơn 90%, còn lại là giống bò địa phương. Đối với đàn lợn, toàn TP có 40.000 lợn nái nguồn được nuôi tại 1.086 trại chăn nuôi ngoài khu dân cư. Đàn gà lông màu giống nguồn được nuôi tại các cơ sở giống (khoảng 414.000 con), chủ yếu là giống gà Lương Phượng, gà Mía lai ri...; năng lực sản xuất hơn 150 triệu gia cầm giống mỗi năm.

Giống vật nuôi không chỉ là yếu tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả cho người chăn nuôi mà còn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh. Theo anh Nguyễn Văn Thanh – hộ chăn nuôi lợn nái ngoại (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức), để các trang trại sản xuất giống phát huy hiệu quả, các sở, ngành cần tham mưu TP có chính sách hỗ trợ người dân và các trang trại về kiến thức khoa học kỹ thuật trong công tác lai tạo, chọn giống. Cùng với đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất giống về vốn để mở rộng quy mô trang trại, đầu tư vào đàn giống nguồn bảo đảm chất lượng để tạo ra con giống chất lượng cao.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng thông tin, giai đoạn 2020 - 2030, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng giống vật nuôi, trở thành địa phương cung cấp giống cho các tỉnh, TP. Theo đó, Sở tham mưu TP tiếp tục có những chính sách hỗ trợ phát triển giống về vốn, khoa học kỹ thuật... Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất giống cần đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật; áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới vào công tác chọn lọc giống để nâng cao hiệu quả. Các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng của công tác chọn giống trong chăn nuôi. Một điểm đáng lưu ý về chất lượng con giống, đó là người chăn nuôi nên mua con giống tại những cơ sở có uy tín.