Nâng chất lượng hoạt động tình nguyện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè 2016 có nhiều nét mới: Có “sản phẩm” cụ thể, tính chuyên môn hóa cao hơn.

Đây là đợt hoạt động cao điểm thứ 2 trong năm của tuổi trẻ Thủ đô, với sự tham gia của hàng vạn thanh niên tình nguyện hoạt động tại địa bàn trọng điểm là Hà Nội và các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, các đảo tiền tiêu của Tổ quốc và nước bạn Lào.

Thêm 2 đội hình mới

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết, ngoài 10 đội hình chuyên cấp TP, chiến dịch TNTN Hè 2016 còn ra mắt thêm 2 đội hình mới: Đội TNTN hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội và đội Hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp.

Đội TNTN hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội được phát triển từ Đội Tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long – Hà Nội trước kia của Thành đoàn phối hợp với Sở Du lịch nâng cấp lên. Tiêu chí được đặt ra trong Đội khá chặt chẽ như: Chọn rất kỹ các bạn từ các trường đào tạo khối du lịch, văn hóa, lịch sử, giỏi ngoại ngữ, thậm chí là giỏi nhiều thứ tiếng chứ không phải một thứ tiếng. Sau đó, Thành đoàn và Sở Du lịch tập huấn, “biên chế” về 10 khu di tích lịch sử trên địa bàn TP và các ban quản lý di tích tiếp tục tập huấn.
Thanh niên tình nguyện phân luồng giao thông trên phố Chùa Bộc. Ảnh: Chiến Công
Thanh niên tình nguyện phân luồng giao thông trên phố Chùa Bộc. Ảnh: Chiến Công
Trong đội hình này có 300 thành viên chia thành 10 đội, mỗi đội 30 thành viên. Mỗi thành viên có trang phục riêng, bộ nhận diện riêng, hoạt động theo sự phân công, điều phối của đoàn trường và Ban quản lý di tích. Để tránh trùng, lặp các lịch học, Đội sẽ chủ động chia lịch, chia ca phù hợp với từng thành viên, sau đó theo dõi, giám sát, báo cáo thường xuyên với ban chỉ đạo. Đây là nội dung trong chương trình ký kết giữa Thành đoàn với Sở Du lịch về “mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực cho du lịch Hà Nội”.

Cùng với Đội hỗ trợ du lịch Thăng Long – Hà Nội, Đội hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp cũng đã ra mắt trong mùa Hè tình nguyện hè năm nay, bởi để thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp và đi đến khởi nghiệp còn rất nhiều vấn đề vướng mắc. Do đó, Đội sẽ hỗ trợ thanh niên về: Thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập khởi xướng DN; tư vấn thêm về ý tưởng, phương thức quản lý kinh doanh; hỗ trợ nguồn tiêu thụ sản phẩm… Không chỉ ra mắt và hoạt động trong dịp hè, 2 Đội này còn hoạt động quanh năm, không mang tính “mùa vụ” như Tiếp sức mùa thi.

Có “sản phẩm” cụ thể

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để hoạt động tình nguyện đạt hiệu quả cao, chiến dịch mùa Hè tình nguyện năm nay được Thành đoàn chỉ đạo, thực hiện quyết liệt và rõ ràng hơn trong việc để lại sản phẩm, công trình một cách cụ thể. Lãnh đạo Thành đoàn cho hay, năm nay, lực lượng các đội hình TNTN đi về các tỉnh xa chủ yếu sẽ được Thành đoàn điều phối các đội của cơ sở về các địa bàn vùng sâu, vùng xa để hoạt động.

Đồng thời, Thành đoàn cũng chỉ đạo tập trung tính chuyên môn hóa cao như: Ưu tiên, chọn việc phù hợp với lĩnh vực đào tạo của sinh viên (SV) để khi SV hoạt động ở địa bàn phải ra sản phẩm cụ thể. Khi về, thấy rõ sản phẩm của hoạt động tình nguyện, sản phẩm phải cân, đo, đong, đếm được.

 “Chúng tôi ưu tiên ngành nghề đào tạo khi thực hiện nhiệm vụ tình nguyện. SV đào tạo về giao thông, xây dựng sẽ tham gia các công trình thanh niên về nhà nhân ái, khăn quàng đỏ, đường giao thông nông thôn; SV lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ dạy và chuyển giao kiến thức cho thanh niên và học sinh địa phương về tin học; SV khối y sẽ khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe; SV khối trường sư phạm sẽ dạy học; SV khối nghệ thuật sẽ tổ chức vui chơi… Với giải pháp gắn với chuyên môn được đào tạo của SV để thực hiện nhiệm vụ thì hoạt động tình nguyện nhiều năm nay rất hiệu quả" - Phó Bí thư Thành đoàn Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.
Gần 13.000 sinh viên  tham gia tiếp sức mùa thi

Sáng 26/6, Thành đoàn Hà Nội đã khởi động chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2016.

Theo đó, từ ngày 29/6 đến 5/7, chương trình dự kiến sẽ hỗ trợ trên 75.000 thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội. Chương trình thu hút gần 13.000 tình nguyện viên tham gia, trải khắp 104 điểm thi trên địa bàn TP, tập trung tại các điểm trung chuyển xe buýt, 5 cụm thi đại học (gồm 74 điểm thi) và 1 cụm thi tốt nghiệp (với 31 điểm thi tại 23 quận, huyện). Các tình nguyện viên sẽ hỗ trợ thông tin về các cụm thi, địa điểm thi; lịch trình tuyến xe buýt; thông tin về nhà trọ, chỗ ở an toàn, giá rẻ, miễn phí, thuận tiện cho việc di chuyển tới các điểm thi…

Nét mới năm nay, Thành đoàn – Hội Sinh viên TP đã phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai mô hình “Mỗi tuyến xe buýt 1 tình nguyện viên” để hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong quá trình di chuyển bằng xe buýt tới các điểm thi, nhà trọ. Ngoài ra, tại các điểm thi và các điểm trung chuyển xe buýt, trên 100 tình nguyện viên Đội xe tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” là những người có kỹ năng lái xe tốt, được tập huấn kiến thức tiếp sức mùa thi, sẽ tham gia chở miễn phí thí sinh, người nhà thí sinh đến các địa điểm ở trọ và điểm thi.

Cùng với đó, Thành đoàn còn thành lập các Đội “Cùng bạn đi thi” hoạt động theo phương thức “1 tình nguyện viên hỗ trợ trực tiếp 1 thí sinh” trong suốt quá trình dự thi với các hoạt động hỗ trợ như: Giới thiệu chỗ trọ miễn phí, giá rẻ, tặng các suất “cơm tiếp sức mùa thi”, đưa đón thí sinh đi thi, động viên và trao đổi kinh nghiệm thi cử. Dự kiến sẽ có khoảng 300 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ 300 thí sinh theo Chương trình “Cùng bạn đi thi” năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần