Nâng chất nguồn nhân lực hợp tác xã

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của các hợp tác xã (HTX). Dù vậy đến nay, vẫn còn khoảng 40% cán bộ quản lý các HTX trên địa bàn Hà Nội chưa được qua đào tạo.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 1.446 HTX, trong đó, số HTX nông nghiệp là 938 HTX (chiếm gần 61%). Hầu hết các HTX đang tổ chức tốt các khâu dịch vụ. Tổng doanh thu các HTX năm 2018 đạt gần 4.500 tỷ đồng, góp phần tạo gần 1 triệu việc làm cho lao động nông thôn.
Bên cạnh những HTX vận hành tốt, TP hiện vẫn còn không ít HTX hoạt động kém hiệu quả, thậm chí, có 158 HTX hoạt động yếu kém, đang chờ giải thể. Cùng với nguyên nhân về thiếu hụt nguồn vốn và tư liệu sản xuất, nhân lực được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động của các HTX.

Xã viên đóng gói sản phẩm trà thảo dược tại Hợp tác xã Tâm An, huyện Thường Tín.

Nhận thức được vấn đề trên, những năm qua, TP đã quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ HTX. Đơn cử như năm 2018, Liên minh HTX TP Hà Nội đã tổ chức 38 lớp tập huấn nghiệp vụ cho Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, kế toán, kiểm soát viên... Các sở, ngành cũng đã phối hợp tổ chức 4 lớp tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội cho cán bộ HTX tại các huyện: Thanh Trì, Quốc Oai, Thường Tín và quận Long Biên; 2 hội nghị phổ biến một số văn bản về đất đai và chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất nông nghiệp tại huyện Phúc Thọ, Thạch Thất; 5 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, thành viên HTX trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàng Mai. Đồng thời, tư vấn, hướng dẫn 32 HTX thuộc 10 huyện xây dựng đề án củng cố hoạt động theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới...
Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội Lê Văn Thư cho biết, mục tiêu năm 2019 của khu vực kinh tế tập thể là tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động; bảo đảm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012. Để đạt được mục tiêu trên, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành mở rộng liên kết, hợp tác; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Phát triển đa dạng các loại hình kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP)...
Ông Thư cũng nhấn mạnh vai trò của công tác cán bộ, vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là đòn bẩy hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các HTX. Theo ông Thư, chỉ khi cán bộ quản lý các HTX được đào tạo, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, mạnh dạn, tâm huyết tìm kiếm những giải pháp sản xuất kinh doanh mới, thì khu vực kinh tế tập thể mới có được những bước phát triển nhanh và bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần