Năng lượng tích cực từ hội họa

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lấy ý tưởng từ công tác phòng, chống dịch Covid-19, hàng trăm bức tranh cổ động, ký họa đã được thực hiện. Thông qua hình ảnh sinh động, người xem có thể tiếp nhận những thông tin bổ ích, thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Ký họa của trẻ nhỏ
Lấy ý tưởng về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (Urban Sketchers Hanoi) đã phát động thử thách đặc biệt vẽ tranh liên tục trong 14 ngày với chủ đề “NCOVI”. Sau 14 ngày phát động, đến ngày 30/3, hơn 300 bức ký họa của nhiều người, thuộc nhiều ngành nghề, lứa tuổi, trong đó có những em bé 7 tuổi được thực hiện.
Các bức tranh xoay quanh chủ đề về cuộc sống mùa Covid-19 như: “Cả nhà tập thể dục trước màn hình tivi để nâng cao sức khỏe” của tác giả Trần Thị Thanh Thủy, “Khu cách ly Trúc Bạch” của Đặng Trường Giang, “Mùa Covid-19, cả ngày của bà là chăm cháu” của Minh Lý, “Đọc sách mùa Covid-19” của Nguyễn Tân (11 tuổi), “Hà Nội ra đường thời Covid-19” của Sáo Nguyễn, “Con học trực tuyến” của Trần Thị Thanh Thủy” hay “Khủng long phun lửa thổi bay virus Corona” của Đình Khoa (7 tuổi)”...
 Tranh cổ động phòng, chống Covid-19.
Bên cạnh đó, những bức tranh đẹp về phố phường Hà Nội, góp phần động viên tinh thần người dân Thủ đô vượt qua thời điểm khó khăn của dịch Covid-19 cũng được thể hiện sinh động như: “Hoa loa kèn” của Thu Hương, “Hoa sưa vẫn nở” của Sáo Nguyễn, “Hoa tím ngoài sân” của Kim Anh, “Trà đào cam sả phòng, chống Covid-19” của Lương Vũ Lan Anh hay gần gũi hơn là “Một khu biệt thự Pháp cổ xinh đẹp vắng lặng mùa Covid-19” của Phạm Thanh Sơn và “Những gánh cháo sườn thân thuộc trên hè phố Hà Nội” của Nam Phong.
Nói về lý do phát động thử thách vẽ tranh trong 14 ngày với chủ đề “NCOVI”, KTS Trần Thị Thanh Thủy - Trưởng nhóm Ký họa đô thị Hà Nội cho biết: "Hơn 300 bức ký họa đã gửi gắm nhiều thông điệp, mang lại niềm vui, sự động viên và rất có ý nghĩa trong thời điểm này. Nó mang lại năng lượng tích cực cho các thành viên trong nhóm cũng như lan tỏa đến mọi người. Chúng tôi dự định sẽ lựa chọn một số bức tranh để bán đấu giá, số tiền thu được sẽ ủng hộ vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19”.
Tranh cổ động “được mùa”
Trong tháng 3, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VHTT&DL đã phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ trong 5 ngày, Ban tổ chức đã nhận được 103 tác phẩm của 23 tác giả. Các tác phẩm đều thể hiện những thông điệp khúc triết, rõ ràng, gần gũi, được các họa sĩ chuyển tải đến công chúng với mong muốn chung tay, góp phần đẩy lùi đại dịch.
Họa sĩ Đỗ Trung Kiên (Hà Nội) chia sẻ: “Ngay khi nhận được thư mời, trong đầu tôi chỉ luôn nghĩ đến việc làm sao thể hiện tốt nhất những thông điệp cần thiết tới công chúng, với mong muốn cả xã hội sẽ cùng chung tay, đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh”.
Tham gia cuộc sáng tác tranh cổ động với đề tài phòng, chống dịch Covid -19, các họa sĩ cho biết đều thực hiện với tinh thần và trách nhiệm cao nhất của một công dân, một họa sĩ khi đứng trước vấn đề thời sự toàn cầu.
Họa sĩ Lưu Yên Thế chia sẻ: “Khác với nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động trước đây, chúng tôi tham gia với tâm thế là người dự thi, cố gắng để đạt được giải thưởng, tâm lý thắng - thua khá rõ ràng. Nhưng ở cuộc vận động sáng tác lần này thì khác, không có hơn thua mà cao nhất là trách nhiệm, phát huy khả năng sáng tạo của họa sĩ, dồn tất cả tâm sức để có thể cho ra đời những tác phẩm tranh cổ động có tiếng nói thuyết phục nhất đối với người dân”.
Theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương, từ 103 tác phẩm, Hội đồng nghệ thuật của cuộc vận động đã chọn ra 14 tác phẩm xuất sắc nhất để phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trên toàn quốc, đặc biệt là những xã, phường, thị trấn tại các đô thị lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... Đây là các tác phẩm đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ với Hội đồng nghệ thuật thông qua cách thể hiện thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 một cách mạch lạc và gần gũi.

Qua những tác phẩm hội hoạ được thực hiện với chủ đề phòng, chống dịch Covid -19 có thể thấy, trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, hội hoạ luôn là liều thuốc tinh thần cho mỗi người để vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn. Hàng trăm bức tranh thú vị, đa dạng về góc nhìn, góp phần cổ vũ, động viên cộng đồng cùng chung tay thực hiện những việc làm có ý nghĩa để đẩy lùi dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần