Nắng nóng, đề phòng sốc nhiệt

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nga - Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như chuột rút, ngất, say nắng… trong đó nguy hiểm nhất là sốc nhiệt. Những đối tượng có nguy cơ cao bị sốc nhiệt là người già, trẻ em, người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, gan, ung thư…, những người lao động ngoài trời như công nhân, nông dân, vận động viên thể thao…

Tại BV T.Ư Quân đội 108 mới đây đã tiếp nhận 3 bệnh nhân cấp cứu với các triệu chứng hôn mê sâu, sốt cao trên 40oC, trụy tim mạch, tổn thương chức năng gan, thận và rối loạn đông máu nặng.
Các bệnh nhân trên đều có đặc điểm chung là lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước đầy đủ. Khi có biểu hiện choáng ngất và hôn mê, được đưa vào viện đã trong tình trạng sốc nhiệt nặng, tổn thương nhiều cơ quan nghiêm trọng. Mặc dù được cấp cứu, điều trị tích cực nhưng 2 trong số 3 bệnh nhân trên đã tử vong, bệnh nhân còn lại cũng đang trong tình trạng nguy kịch.
Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, sốc nhiệt do nắng nóng là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do tiếp xúc nhiệt độ cao gây ra. Nếu không được cấp cứu kịp thời nạn nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề.
Do đó, trong điều kiện thời tiết còn nắng nóng kéo dài, mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị cần có các biện pháp dự phòng phù hợp khi lao động, hoạt động trong nhiệt độ cao nhằm giảm thiểu nguy cơ say nắng và sốc nhiệt.
Để dự phòng sốc nhiệt, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang... chống nóng. Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha oresol..., tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.
Đặc biệt, khi phát hiện người sốc nhiệt, việc phát hiện và xử trí tại chỗ khi xảy ra say nắng hoặc sốc nhiệt là cực kỳ quan trọng vì thân nhiệt cao, kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục.
Về xử trí tại chỗ, cần nhanh chóng di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực nắng nóng vào nơi mát mẻ, cởi bớt quần áo. Sử dụng nước lạnh hoặc khăn ướt phủ lên toàn bộ cơ thể, đồng thời dùng quạt thồi vào để tăng cường hạ nhiệt. Cho nạn nhân uống nước ngay nếu còn tỉnh và không nôn nhiều. Gọi ngay xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trên đường vận chuyển, tiếp tục đắp khăn ướt và nước lạnh lên cơ thể, truyền dịch tĩnh mạch nếu có thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần