Nắng nóng gay gắt đang ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 16/4/2019, tại Hà Nội ban ngày trời nắng nền nhiệt tăng, nhưng về đêm nhiệt độ giảm mạnh, nền nhiệt ngày và đêm chênh lệch khá lớn dẫn tới xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn TP ở độ cao khá thấp, thực tế bằng mắt thường chúng ta cũng có thể quan sát được.

Nhiệt độ tại Hà Nội trưa 20/4. Ảnh: Công Hùng.
Tổng hợp dữ liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho thấy, chỉ số chất lượng không khí (CLKK) tuần (14/4 - 20/4) trên địa bàn TP chủ yếu duy trì ở mức tốt (màu xanh) và trung bình (màu vàng).
Ngoài ra, CLKK có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần và giữa các loại hình trạm quan trắc. Số ngày AQI ở mức tốt và trung bình chủ yếu xuất hiện vào các ngày đầu tuần, và tập trung tại các trạm quan trắc nền đô thị. Số ngày AQI ở mức kém (da cam) xuất hiện vào các ngày cuối tuần và tập trung chủ yếu tại các trạm quan trắc giao thông. Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng từ 42 - 147.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, ghi nhận số ngày AQI đạt mức tốt tại tất cả các trạm đều tăng lên, đều chiếm 28,6%. So với các trạm nền đô thị, Trung Yên 3 là trạm có số ngày AQI chạm mức kém cao nhất với 28,6%, mức trung bình chiếm 42,8%. Các trạm Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ đều có 57,1% AQI ở mức trung bình; 14,3% ở mức kém.
Đối với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông vành đai đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, ghi nhận tại trạm Minh Khai xuất hiện 1 ngày AQI đạt mức tốt chiếm 14,3%. Có thể thấy, so với tuần trước, CLKK tại khu vực trạm Minh Khai được cải thiện hơn. Khu vực trạm Phạm Văn Đồng, CLKK vẫn duy trì ở mức trung bình là chủ yếu với 57,1%, còn lại ở mức kém. Chỉ số cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 147 và 131 (tăng so với tuần trước đó).
Có diễn biến tương tự các trạm khác, CLKK tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công chủ yếu ở mức trung bình. Hoàn Kiếm là trạm giao thông nội đô có CLKK tốt nhất trong tuần qua, với số ngày AQI ở mức tốt chiếm tỷ lệ cao nhất (28,6%) và mức kém thấp nhất (14,3%). Hai trạm Hàng Đậu và Thành Công ghi nhận số ngày AQI ở mức trung bình chiếm 57,1% và mức kém 42,9%.
Theo dõi điều kiện thời tiết trong tuần và từ bảng tổng hợp chỉ số CLKK tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội có thể thấy, CLKK và điều kiện thời tiết có xu hướng diễn biến tương tự nhau.
Vào các ngày từ 14/3 đến 16/3, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, thường xuyên có mưa rào rải rác, gió, quang mây, trời nắng, đã phần nào tạo điều kiện cho các chất thải khói bụi khuếch tán lên tầng cao để pha loãng và phát thải. Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc đều giảm xuống, CLKK được cải thiện.
Tuy nhiên, từ ngày 16/4, ban ngày trời nắng nền nhiệt tăng, nhưng về đêm nhiệt độ giảm mạnh, nền nhiệt ngày và đêm chênh lệch khá lớn. Sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn có thể dẫn tới xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, tạo ra một lớp sương mù bao phủ toàn TP ở độ cao khá thấp. Thực tế bằng mắt thường chúng ta cũng có thể quan sát được. Sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển trở nên bất lợi, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đất, làm cho chất ô nhiễm có trong không khí ngày càng tích tụ, khiến chất lượng không khí trong các ngày cuối tuần giảm.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ môi trường khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…