Nắng nóng gay gắt, nông dân Hà Nội xuống đồng “tắm mát” cho rau màu từ mờ sáng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng tiếp theo trong mùa Hè năm 2021. Nền nhiệt độ có thời điểm lên tới gần 40 độ C, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của bà con nông dân nhiều địa phương.

7 giờ sáng, nắng đã lên chói chang tại vựa rau lớn nhất nhì Thủ đô Hà Nội tại thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức). Nhiều bà con nông dân nơi đây trở dậy từ tờ mờ sáng, khi đồng hồ mới chỉ điểm 4 – 5 giờ để ra đồng chăm sóc rau màu.
Chị Bùi Thị Hiền (thôn Tiền Lệ) cho biết, những ngày thời tiết bình thường, bà con ra đồng chăm sóc rau màu muộn hơn. Nhưng mấy ngày qua, do trời nắng nóng gay gắt nên các hộ đều rục rịch ra đồng sớm hơn để bảo đảm sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, oi bức.     
Nông dân thôn Tiền Lệ "tắm mát" cho rau màu trong những ngày nắng nóng gay gắt.
Vừa nhanh tay phun nước tưới tắm cho những luống rau, chị Nguyễn Thị Liên vừa chia sẻ, những ngày qua, không chỉ có vợ chồng chị, mà hàng trăm bà con nông dân đều phải trở dậy đi làm từ sớm để tránh cái nắng lửa như thiêu đốt. Hơn 5 năm canh tác rau màu tại cánh đồng thôn Tiền Lệ, chị Liên đã quen với những đợt nắng nóng. Dẫu vậy nắng nóng trong một vài năm trở lại đây gay gắt và ảnh hưởng lớn hơn tới mùa màng.
Ghi nhận tại vựa rau lớn ven sông Đáy, trong vụ mùa này, bà con nông dân đang trồng nhiều rau ăn lá như: Mồng tơi, dền, cải, muống, hành lá… Thông thường trong thời tiết nắng nóng, rau màu sẽ tiêu thụ tốt và giá cao. Tuy nhiên theo chia sẻ của nhiều nông dân nơi đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ hiện nay bị ảnh hưởng.
Cũng theo chia sẻ của nhiều nông dân, “tắm mát” là giải pháp thủ công và gần như là duy nhất để bảo vệ rau màu tránh khỏi nắng nóng gay gắt. Bên cạnh giải pháp tưới tắm cho rau màu, nhiều hộ gia đình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà màng, nhà lưới.
Chi phí xây dựng nhà màng, nhà lưới thường dao động từ 50 - 100 triệu đồng/sào. Chính vì vậy, không phải nông hộ nào cũng có thể chi phí đầu tư, lắp đặt. Tuy nhiên, nếu có nhà màng, nhà lưới, rau màu sẽ được bảo vệ tốt hơn trước những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường gặp nhất là nắng nóng, sương muối và mưa to, gió lớn...