Nắng nóng kéo dài: Căng mình bảo đảm điện, nước cho dân

Đặng Sơn - Việt Cường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6/7. Nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân cũng tăng đột biến. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù khá căng thẳng song việc cấp điện vẫn được bảo đảm, chưa khu vực nào trên địa bàn TP để xảy ra mất nước kéo dài.

 Vận hành tại trạm biến áp 110kV Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức. Ảnh Ngọc Hà
Duy trì cấp nước đều đặn đến người dân
Những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, hầu hết các khu vực trên địa bàn TP đã được đảm bảo cung cấp nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội Trần Quốc Hùng cho biết, do nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng vọt. Mặc dù vậy, đơn vị vẫn duy trì được nguồn cung ổn định cho khu vực nội thành, không để nơi nào người dân mất nước. Ông Hùng cũng cho hay, Công ty có đường dây nóng, trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin về sự cố mất nước từ khách hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số khu vực dân cư, nhất là các khu đô thị, nhà chung cư vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Ví dụ như tại chung cư Ecolife Tây Hồ, hiện có khoảng 3.000 dân nhưng nguồn cung chỉ đáp ứng được khoảng 60% thực tế. Giám đốc Xí nghiệp Nước sạch Cầu Giấy Trần Văn Cương cho hay: “Chúng tôi cung cấp đủ sản lượng mà chủ đầu tư đăng ký vào khoảng 100m3/ngày, đêm. Việc thiếu nước có thể do hệ thống nội bộ khu chung cư không đáp ứng được”. Ông Trần Văn Cương thông tin thêm, vào đầu đợt nắng nóng, Xí nghiệp đã hướng dẫn phía Ban quản lý chung cư lắp đặt thêm máy bơm để hút nước. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân nơi đây, có thể do hệ thống bể chứa, cung cấp nước sạch nội bộ không đảm bảo phục vụ lượng dân cư lớn nên vẫn có tình trạng mất nước luân phiên giữa các tòa nhà.

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch Sông Đà (Viwaco) Nguyễn Anh Việt cho biết, địa bàn của đơn vị vẫn được đảm bảo đủ nước sạch trong những ngày qua. “Dù trước đó có sự cố với đường ống sông Đà nhưng phía vận hành đã khắc phục kịp trước đợt nắng nóng cao điểm nên không gây ảnh hưởng nhiều tới nguồn cung của chúng tôi” - ông Việt chia sẻ.
Cũng chịu ảnh hưởng của sự cố vỡ ống sông Đà, những ngày gần đây, một số khu vực trên địa bàn quận Hà Đông xảy ra tình trạng thiếu nước. Lãnh đạo Công ty Nước sạch Hà Đông cho hay, không khu vực nào mất nước nhưng do sản lượng từ nguồn nước sạch sông Đà giảm nên buộc đơn vị phải điều tiết nước luân phiên, ít nhiều gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này công tác cấp nước trên địa bàn Hà Đông cơ bản đã ổn định. Một số khu dân cư thiếu nước như Khu đô thị Mỗ Lao, Văn Phú… đã được đấu nối thêm nguồn cung nước sạch.
Lãnh đạo Công ty Nước sạch Hà Đông cũng cho hay, sản lượng của Công ty đã đạt xấp xỉ 100.000m3/ngày, đêm, nhưng cùng với tốc độ đô thị hóa, dân số trên địa bàn Hà Đông đang tăng rất nhanh. “Chúng tôi đang rất mong chờ Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống hoàn thành, thêm nguồn cung để nâng sản lượng nước cho khu vực Hà Đông” - vị này chia sẻ.
 Nhiệt độ ngoài đường tại Hà Nội lên đến 42oC. Ảnh: Phú Hồng

Ngành điện ghi nhận những kỷ lục về công suất, sản lượng

Cách đây gần nửa tháng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã công bố số liệu tiêu thụ điện toàn quốc và miền Bắc vào ngày 22/6/2018 đạt cao nhất từ đầu năm và vượt đỉnh 2017. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết nắng nóng còn gay gắt. Cụ thể, ngày 2/7, công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện miền Bắc đạt 16.665 MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc cũng lên tới gần 345 triệu kWh (tăng khoảng 12%) so với mức đỉnh của năm 2017.
Ngay tại Thủ đô Hà Nội, thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP Hà Nội, những ngày qua sản lượng điện và công suất đỉnh lần lượt tăng mạnh. Cụ thể, ngày 30/6 Sản lượng điện đạt: 68,323,000 kWh, công suất đỉnh: 3.263 MW. Ngày 2/7, sản lượng điện đã lên tới: 79.305.000 kWh, công suất đỉnh: 3.987MW (tăng 117% so với tháng trước). Đây là mức sản lượng và công suất cao nhất từ trước đến nay.

Đại diện Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) khẳng định, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 36oC, không thực hiện ngừng giảm cung cấp điện để phục vụ cải tạo nâng cấp lưới điện (trừ các trường hợp đe dọa an toàn cung cấp điện). EVN HANOI cũng khuyến cáo quý khách hàng hãy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bằng việc hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện vào giờ cao điểm từ 11h – 14h và từ 18h – 23h hàng ngày. EVN HANOI cũng công bố số điện thoại 19001288 và 024. 22222000 của Trung tâm chăm sóc khách hàng để hỗ trợ và giải đáp các thông tin liên quan về điện.
 Người dân huyện Thạch Thất có đầy đủ nước sạch trong những ngày nắng nóng vừa qua. Ảnh: Trọng Tùng

Hạn chế bệnh nhân nằm ghép trong ngày nắng nóng

Sáng 3/7, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh và các BV trực thuộc Bộ về việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, trong đó nhấn mạnh việc không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt đảm bảo thoáng mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám, lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện); Cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh; Bố trí đầy đủ bàn khám; Sắp xếp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón nhanh chóng, sàng lọc cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

Đặc biệt, không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng cách ly, phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo các dịch bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, các bệnh viện bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng. (Trần Nga)