Nâng quan hệ Ulan Bator – Hà Nội lên tầm cao mới

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ đi vào thực chất, hiệu quả sau chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm trưởng đoàn vào trung tuần tháng 5 năm 2018.

Ngày 23/8/2019 tại Ulan Bator, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã có buổi làm việc với Thị trưởng S. Amarsaikhan và các lãnh đạo chủ chốt thành phố Ulan Bator.
Do sự thay đổi nhân sự của thành phố Ulan Bator, nên tại buổi làm việc, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã điểm lại một số nét về kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội, những tiềm năng hợp tác và quan hệ truyền thống giữa thủ đô hai nước; đồng thời nhắc lại một số nội dung mà lãnh đạo cấp cao của thành phố Hà Nội và Ulan Bator đã bàn bạc, trao đổi thống nhất tại chuyến thăm và làm việc của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn.
Đại sứ Đoàn Thị Hương nhấn mạnh, Hà Nội là trung tâm văn hóa, chính trị của Việt Nam, có nền kinh tế phát triển, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có thị trường rộng lớn, luôn tạo điều kiện thuận lợi và môi trường pháp lý ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài; sản phẩm nông nghiệp như gạo, thịt, trứng gia cầm, rau, quả rất phong phú… Mông Cổ có lợi thế về du lịch thảo nguyên, có nhiều lễ hội độc đáo mang đậm nét văn hóa dân tộc; thịt gia súc (bò, cừu, dê, ngựa) rất ngon, sản phẩm từ lông, da gia súc của Mông Cổ được người dân Việt Nam ưa chuộng - đó là những tiềm năng để hai bên hợp tác với nhau trong các lĩnh vực du lịch, thương mại, văn hóa, giáo dục… 
Trên cơ sở chuyến thăm của Phó Bí thư thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Đại sứ Đoàn Thị Hương chuyển lời mời của lãnh đạo thành phố Hà Nội đến Thị trưởng S. Amarsaikhan sớm thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội để hai bên ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Cảm ơn Đại sứ Đoàn Thị Hương đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Ulan Bator, Thị trưởng S.Amarsaikhan chia sẻ: Tôi biết Việt Nam, Hà Nội từ khi còn nhỏ. Và ngày nay Hà Nội là thành phố phát triển rất năng động. Bởi thế, việc tăng cường hợp tác với Hà Nội không những góp phần thúc đẩy du lịch, kinh tế, văn hóa…phát triển mà lãnh đạo Ulan Bator còn học hỏi được nhiều kinh nghiệp quý của Hà Nội trong việc quản lý, phát triển thành phố Ulan Bator. Hà Nội và Ulan Bator đã thiết lập quan hệ hơn 20 năm qua, ngôi trường số 14 mang tên Chủ tich Hồ Chí Minh ở Ulan Bator là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị giữa thủ đô hai nước; tuy nhiên việc hợp tác đó chưa tương xứng với tiềm năng, Thị trưởng S.Amarsaikhan mong rằng, việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Hà Nội lần này sẽ nâng quan hệ giữa Ulan Bator và Hà Nội lên tầm cao mới có hiệu quả hơn, thực chất hơn.

Trên cơ sở nội dung trong chuyến thăm và làm việc của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, tháng 10/2019, lãnh đạo thành phố Ulan Bator sẽ thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội để hiện thực hóa các nội dung hợp tác giữa hai bên. Trong chuyến thăm này sẽ có các doanh nghiệp của Ulan Bator cùng đi, Thị trưởng S. Amarsaikhan đề nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội tổ chức cho các doanh nghiệp của hai bên được gặp gỡ, trao đổi với nhau. “Đồng thời chúng tôi sẽ bàn bạc với lãnh đạo Hà Nội để sớm có đường bay thẳng giữa Hà Nội và Ulan Bator. Nếu có đường bay thẳng thì khách du lịch của hai nước sẽ đến với nhau nhiều hơn, lưu thông hàng hóa sẽ thuận lợi hơn và chắc chắn kim ngach thương hai chiều sẽ tăng” - Thị trưởng S.Amarsaikhan cho biết.

Về vấn đề Biển Đông, Thị trưởng S.Amarsaikhan khẳng định, Việt Nam và Mông Cổ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, luôn ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Người dân Mông Cổ nói chung và thành phố Ulan Bator nói riêng luôn ủng hộ Việt Nam giải quyết những vướng mắc ở Biển Đông bằng phương pháp hòa bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần