Nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 15 sản phẩm được cấp sao, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) là một trong những đơn vị đi đầu của Hà Nội triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tận dụng lợi thế là cửa ngõ Thủ đô, có thị trường tiêu thụ rau lớn nhất cả nước, HTX Nông nghiệp Thanh Hà đã xây dựng mục tiêu chiến lược là phát triển sản phẩm rau an toàn, xây dựng khu sản xuất, sơ chế rau theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, HTX đã xây dựng được khu sản xuất rau công nghệ cao theo chuỗi khép kín với diện tích khoảng 1,2ha. Khu sản xuất có diện tích gần 8.000m2 được đầu tư nhà màng, nhà lưới cùng hệ thống tưới phun tự động; 2 kho lạnh, nhà bảo quản, khu vực sơ chế rau củ… cũng đã được xây dựng, đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng.
  Chăm sóc rau mầm tại Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Hà.
Từ khi đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp Thanh Hà luôn chú ý xây dựng thương hiệu, giữ vững hình ảnh, khẳng định vị thế và uy tín rau chất lượng cao trên thị trường. Nhờ đó, hai dòng sản phẩm chính của HTX là rau mầm và rau Baby với thương hiệu “Rau an toàn Vinasafl” đã nhanh chóng chinh phục được lòng tin của người tiêu dùng Thủ đô. Sản phẩm của HTX hiện được bán ở hầu hết các siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, TP lân cận. Doanh thu hàng năm của đơn vị đạt trên 3 tỷ đồng/ha. Không chỉ vậy, HTX còn tạo công ăn, việc làm cho hơn 20 lao động địa phương…

Bà Bùi Thị Thanh Hà – Giám đốc HTX cho biết, HTX đã có 15 sản phẩm rau an toàn được TP đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Từ khi được gắn nhãn sản phẩm OCOP 4 sao của TP Hà Nội, rau an toàn Vinasafl đã tiếp cận được với hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn như Big C, Aeon Mall, MM Mega Market... “Chúng tôi ý thức được vai trò và tầm quan trọng của Chương trình OCOP trong sự phát triển, trước hết là việc giúp đơn vị nhận ra được những điểm yếu, điểm mạnh trong quản lý điều hành để điều chỉnh, đổi mới. Chương trình cũng giúp HTX có định hướng để phát triển sản phẩm cho những phân khúc thị trường mới, nâng cao chất lượng và hình ảnh thương hiệu cho sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh” – bà Bùi Thị Thanh cho hay.

Trong thời gian tới, HTX Nông nghiệp Thanh Hà kiến nghị huyện Thường Tín và TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh truyền thông cho sản phẩm OCOP, để mỗi người dân Thủ đô cũng như cả nước tin dùng, lựa chọn. Bên cạnh đó, hỗ trợ tạo điều kiện về vốn cũng như khoa học công nghệ cho các đơn vị có sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP để nâng cao năng lực quản lý, phát triển sản xuất, đáp ứng được nhu cầu gia tăng của thị trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần