Nâng tầm đặc sản làng Ngâu

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng Ngâu (nay là thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) có nghề sản xuất rượu truyền thống. Sự phát triển của nghề đang có nhiều thay đổi nhờ hướng đi mới của Hợp tác xã (HTX) Rượu làng Ngâu.

Tháng 5/2019, anh Trương Thiên Tài đã cùng một số chủ cơ sở sản xuất rượu ở làng Ngâu thành lập nên HTX Rượu làng Ngâu. HTX hiện có 27 thành viên, tham gia sản xuất 2 sản phẩm đặc trưng truyền thống là rượu nếp cái và rượu hoa cúc. Với phương châm an toàn chất lượng sản phẩm là số 1, các thành viên HTX đã đóng góp, đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây lắp hệ thống trang thiết bị, máy móc. Quy trình sản xuất rượu thực hiện theo phương thức truyền thống nhưng có áp dụng tiến bộ kỹ thuật giúp tạo ra sản phẩm có chất lượng và bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm.
 Rượu hoa cúc là một trong hai sản phẩm OCOP 4 sao của Hợp tác xã Rượu làng Ngâu.
Để ổn định chất lượng sản phẩm, HTX Rượu làng Ngâu thực hiện cung ứng gạo và men cho 27 thành viên tham gia sản xuất. Chất lượng rượu của từng thành viên được HTX giám sát chặt chẽ trước khi tiếp nhận, đưa vào kho lưu trữ, ngâm ủ từ 6 tháng đến một năm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Hiện, trung bình mỗi tháng, HTX sản xuất và cung ứng cho thị trường khoảng 5.000 lít rượu.

Giấm đốc HTX Rượu làng Ngâu Trương Thiên Tài cho biết, được sự hỗ trợ của UBND huyện Thanh Trì, hai sản phẩm rượu nếp cái và rượu hoa cúc của đơn vị đã được cấp nhãn hiệu tập thể “Rượu làng Ngâu” từ tháng 5/2020. Đến nay, sản phẩm cũng đã có tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, bao bì nhận diện.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Tuyết Anh chia sẻ, bên cạnh hỗ trợ về nhãn hiệu tập thể, tem nhãn, địa phương còn cử cán bộ có chuyên môn sâu về đào tạo chuyên môn liên quan đến an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt là tạo điều kiện để sản phẩm tham gia các hội chợ thương mại nhằm quảng bá sản phẩm rượu của đơn vị đến với người tiêu dùng. “Vừa qua, Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 4 sao cho hai sản phẩm của HTX Rượu làng Ngâu. Đây được xem là cú hích quan trọng để sản phẩm của HTX có bước phát triển mới” – bà Nguyễn Thị Tuyết Anh nói.

Đại diện HTX Rượu làng Ngâu cho biết thêm, đơn vị đang nghiên cứu, tiến tới sản xuất rượu gạo, với nồng độ chỉ 4 - 5%. Sản phẩm này sẽ hướng tới phụ nữ và nằm trong định hướng xuất khẩu rượu gạo sang Hàn Quốc – một thị trường tiềm năng mà HTX hướng đến trong thời gian tới. Để hỗ trợ HTX tiếp tục phát triển, ông Trương Thiên Tài kiến nghị UBND huyện Thanh Trì quan tâm, tạo điều kiện để HTX được thuê đất xây dựng nhà xưởng nhằm chuyên môn hóa sản xuất, hướng tới nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng của rượu làng Ngâu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần