Nâng tầm hàng Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Vũ Thị Kim Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Nếu trước đây, hầu hết những mặt hàng chất lượng tốt các DN trong nước thường lựa chọn để xuất khẩu, thì nay quan điểm này đã thay đổi.

Nhiều DN đã chọn thị trường trong nước làm nơi tiêu thụ sản phẩm, đây chính là lý do khiến không ít DN đầu tư công nghệ, kỹ thuật để cho ra đời sản phẩm có chất lượng và hàm lượng sáng tạo cao.

Sức mạnh lan tỏa

Theo thống kê của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sau 6 năm thực hiện, Cuộc vận động không chỉ nhận được sự hưởng ứng của người dân và các cấp chính quyền mà còn tạo dựng các kênh bán lẻ hiện đại trong nước. Hàng Việt hiện chiếm 80 - 90% thị phần. Tại các chợ truyền thống cũng đã chuyển sang tiêu thụ hàng Việt Nam, qua đó người dân vùng nông thôn đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. 	Ảnh: Công Hùng
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. Ảnh: Công Hùng
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong năm 2015, bên cạnh việc hỗ trợ những chuyến hàng được chuyển tới cho các vùng nông thôn, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương xây dựng 31 điểm bán hàng Việt Nam cố định tại tỉnh, TP trong cả nước. Trong đó, ưu tiên các khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi; 3.000 DN sản xuất, kinh doanh đã phát triển mạng lưới bán lẻ hàng Việt. Theo phản ánh của các DN, lượng hàng hóa tiêu thụ tại các điểm bán này tương đối khả quan.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ NTD Việt Nam phấn khởi cho biết: Nếu trước đây, NTD có tâm lý sính ngoại thì hiện chuyển sang ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều này thể hiện sự nỗ lực của DN cộng với “lực đẩy” từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khiến hàng Việt không chỉ trụ vững tại các thành thị mà giờ đây đã trải dài khắp các vùng núi, vùng sâu vùng xa.

Chú trọng thị trường nội

Với việc đa số NTD đã có ý thức tìm, sử dụng hàng nội nếu bảo đảm chất lượng buộc các DN sản xuất phải có ý thức, trách nhiệm hơn với hàng hóa của mình. Tuy nhiên, vẫn có một số DN lại lợi dụng cuộc vận động để tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng. Thậm chí, đã xảy ra tình trạng DN tư nhân câu kết với nước ngoài sản xuất hàng giả thương thương hiệu Việt.

Theo ông Nguyễn Công San - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, nếu trước đây, hiện tượng hàng Trung Quốc nhái nhãn mác hàng Việt chỉ xuất hiện đơn lẻ, thì hiện nay, hiện tượng này đang diễn biến khá phức tạp. Vừa qua, lực lượng chức năng qua kiểm tra đã phát hiện đối tượng Nguyễn Huy Thọ (trú tại quận Nam Từ Liêm) sang Trung Quốc đặt sản xuất các loại bếp gas, lò nướng, lò vi sóng… mang thương hiệu của một số DN Việt Nam đưa về các huyện ngoại thành tiêu thụ. Điều này khiến uy tín của hàng Việt giảm sút.

Tại Hội nghị sơ kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư kiến nghị: Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu Việt qua đó tạo cơ hội cho các DN sản xuất tiêu thụ hàng Việt Nam chất lượng cao, đòi hỏi trong thời gian tới, cần đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại T.Ư (BCĐ 389) qua đó đảm bảo người dân mua được hàng chất lượng tốt. Suy cho cùng, hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, người dân sẽ mua. Đây là việc quan trọng không chỉ đối với DN mà còn đối với nền kinh tế.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các bộ, ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương cũng đòi hỏi chính bản thân DN phải tự nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nhiều tiện ích, mở rộng hệ thống phân phối, lắng nghe NTD để làm ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Đặc biệt cần chú trọng hơn nữa công tác thông tin tới người dân, đó cũng là giải pháp để DN xây dựng niềm tin vững chắc đối với NTD và để NTD yên tâm khi dùng hàng Việt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần