Nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là DN tư nhân tiên phong đầu tư áp dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều năm qua, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời đã xây dựng “Chuỗi giá trị sản xuất chất lượng cao”. Mong muốn của DN không chỉ dừng lại ở việc chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn đau đáu tìm hướng đưa nông sản Việt Nam ra biển lớn.

Khẳng định thương hiệu
Với mục tiêu hướng tới nền nông nghiệp có thương hiệu và bền vững, ngay khi bước vào lĩnh vực này, Lộc Trời đầu tư 5 hệ thống nhà máy chế biến gạo hiện đại ngay tại Đồng bằng sông Cửu Long với hơn 40.000 hộ nông dân tham gia sản xuất gạo chất lượng cao và an toàn. Cùng đồng hành với các hộ nông dân là đội ngũ gần 1.300 kỹ sư nông nghiệp “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân) và nhiều chương trình ứng dụng khoa học khác.
 Thu hoạch lúa trên cánh đồng của Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời. Ảnh: Khắc Kiên
Năm 2016, Lộc Trời đầu tư 390.000 EUR đối ứng để cùng Cơ quan Vũ trụ Hà Lan (NSO) thực hiện dự án “Viễn thám địa lý cho nông nghiệp và nước tại Đồng bằng sông Cửu Long -G4AW” có tổng đầu tư trong 3 năm lên đến 1.869.288 EUR... Đặc biệt, với mục tiêu phát triển thị trường, khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế, Lộc Trời ký kết với Công ty CP Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VINACS) cung cấp nguyên liệu thực phẩm, hàng hóa để chế biến suất ăn phục vụ hành khách của các hãng hàng không trong và ngoài nước. Trong chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Trung Quốc, Lộc Trời và Công ty Viên Thị Hồ Nam đã ký kết triển khai thành lập liên doanh sản xuất và tiêu thụ nông sản… Những chương trình đó được minh chứng như lời khẳng định của ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty: Chất lượng và giá trị thương hiệu quốc gia không chỉ là các sản phẩm gạo ngon, thơm, dẻo, đặc trưng của Việt Nam, mà còn hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về ATVSTP của VINACS. Đồng thời, việc ký kết với đối tác của Trung Quốc cũng nhằm tìm hướng đầu ra cho hạt gạo có chất lượng không thua kém gì với sản phẩm của các nước cùng lĩnh vực.

Nhân rộng mô hình

Đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trong nước, thời gian qua, Lộc Trời tiếp tục đầu tư các vùng sản xuất áp dụng công nghệ cao tại khu vực phía Bắc như Ninh Bình, Thái Bình… Giám đốc điều hành Lộc Trời miền Bắc Nguyễn Thị Hoa cho biết, ngay từ ngày đầu, DN đã có ý thức gắn kết với người nông dân với slogan “Cùng nông dân phát triển bền vững”. Tuy nhiên, bà Hoa thẳng thắn nhìn nhận, dù DN đã xuất khẩu sang 36 nước, vượt qua 603 chỉ tiêu của Nhật Bản và nhận được rất nhiều chứng nhận quốc tế cho sản phẩm nông sản song vẫn trong thời kỳ “thai nghén” để đáp ứng thị phần khu vực phía Bắc. Nhưng bà Hoa cũng tự tin, với hơn 1.000 kỹ sư "3 cùng", người nông dân sẽ được hướng dẫn công nghệ cao hiện đại, quy trình sản xuất an toàn, bền vững, bảo vệ môi trường để tạo ra hạt gạo chất lượng. Chẳng hạn, hạt gạo mầm Vibigaba được chế biến theo công nghệ của Nhật Bản, trong đó qua dây chuyền, các chất gluco của gạo được chuyển thành các chất dễ hấp thu, tốt cho sức khỏe với mọi lứa tuổi. Ngoài ra, chiến lược của DN là đem lại niềm tin cho người tiêu dùng bằng việc có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, công bố chất lượng, quy trình sản xuất, quy trình gieo trồng, từng thời vụ có những thông tin cụ thể trên website để người tiêu dùng tra cứu có thể nhận biết. Nói cách khác là tạo ra sản phẩm quy trình khép kín từ sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Được biết, không dừng lại với người trồng lúa, Lộc Trời đã và đang mở rộng vòng tay sang với người trồng cà phê, người trồng cây ăn trái... với nhiều chương trình, bước đi rất cụ thể. Vì thế, tại buổi làm việc vừa qua với DN (tháng 3/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Đây là một mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ giá trị kinh tế cao trên cơ sở phát huy thành tựu của khoa học công nghệ. Mô hình này cần được nghiên cứu và nhân rộng ở Việt Nam”.

Sản phẩm gạo của Lộc Trời với quy trình sản xuất gạo khép kín theo tiêu chuẩn HACCP đã đoạt giải thưởng Top 3 Gạo Ngon nhất thế giới do The Rice Trader bình chọn; được xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu và Australia. Đặc biệt, sản phẩm gạo của Lộc Trời được công nhận là thương hiệu gạo sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế; nằm trong top 20 thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam...

Tháng 11/2015, “Hạt Ngọc Trời - Thiên Long”, làm từ giống lúa AGPPS103 do chính Lộc Trời lai tạo đã đoạt giải Ba trong cuộc đấu xảo “Gạo ngon nhất thế giới” với sự tham gia của 25 loại gạo ngon nhất đến từ các DN sản xuất lúa gạo quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần