Đề xuất nâng thuế giao dịch bất động sản

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), Bộ xây dựng đã có văn bản báo gửi Quốc hội, nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh chính sách thuế giao dịch BĐS, để hạn chế tình trạng lợi dụng thông tin quy hoạch, đẩy giá đất lên cao, thu lợi bất chính.

Theo đó, trong thời gian qua, hoạt động đầu cơ BĐS vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố thông tin chuẩn bị quy hoạch, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, xây dựng khu đô thị mới... để nâng giá bán các sản phẩm BĐS, thu lợi bất chính, khiến cho thị trường BĐS nhiều thời điểm rơi vào tình trạng mất ổn định, gây hoang mang cho người dân.
Bộ Xây dựng đề xuất nâng thuế giao dịch BĐS tại một số khu vực thường xảy ra ''sốt'' đất.
Tình trạng này thường xảy ra ở các huyện chuẩn bị được nâng cấp thành quận trong thời gian tới và đặc biệt là ở một số địa bàn ven biển, nơi có du lịch phát triển, như: Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái (Quảng Ninh), Quy Nhơn (Bình Định), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)... với các sản phẩm đất nền, liên tục được đẩy giá trong một thời gian dài.
Bên cạnh đó, các sản phẩm nhà ở khác cũng phát triển không ổn định, giá bán thường được đẩy lên cao hơn so với thực tế và khả năng chi trả của số đông người dân.
Thị trường phát triển thiếu minh bạch, từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, giao dự án đến giao dịch BĐS. Nhiều địa phương chưa thực hiện triệt để hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án, vẫn còn tồn tại cơ chế xin - cho trong việc giao dự án BĐS, dễ phát sinh tiêu cực. Thị trường BĐS phát triển chưa có sự kiểm soát hiệu quả từ phía các cơ quan nhà nước, nhất là tại các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.
Hệ thống thông tin về tình hình thị trường BĐS chưa đầy đủ, thiếu minh bạch. Chưa có hệ thống quản lý và thống kê dữ liệu về sở hữu BĐS, giao dịch BĐS đồng bộ để đáp ứng nhu cầu công tác quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương về lĩnh vực BĐS.
Trước hết, Bộ Xây dựng đề xuất nâng thuế BĐS tại những khu vực thường xuyên có tình trạng “sốt” đất xảy ra. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và thị trường BĐS; xây dựng hệ thống công cụ để quản lý, kiểm soát sự phát triển của thị trường BĐS theo hướng ổn định, bền vững, có cấu trúc hoàn chỉnh và đồng bộ, kết nối liên thông với các thị trường khác của nền kinh tế; chủ động xây dựng các kịch bản và các giải pháp để điều tiết, kiểm soát, bình ổn thị trường.
Tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các luật liên quan theo hướng tăng cường vai trò trách nhiệm của các địa phương đối với việc quy hoạch, cấp phép đầu tư và tiến độ xây dựng các dự án BĐS.