Nâng trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ có tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc mới là hành động cụ thể, thiết thực góp phần hình thành tác phong chuyên nghiệp, giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng…

Tinh thần ấy đã được TP thể hiện rõ nét trong cuộc triển khai nhiệm vụ và phát động thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và sẽ thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.
Những kết quả đạt được của năm 2017 - “Năm kỷ cương hành chính”, những quyết liệt trong chỉ đạo rõ việc, rõ người của TP đã cho những kết quả đáng kể khi kỷ cương hành chính công vụ tại cơ quan nhà nước được siết chặt. TP cũng tập trung vào những khâu yếu, việc khó trong phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề bức xúc xã hội. Và năm 2018, tiếp tục những thành công, Hà Nội sẽ thực hiện chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Như lãnh đạo TP đã nhận định, chủ đề này có ý nghĩa, phạm vi rất rộng, bao trùm cả tất cả các chủ thể trong bộ máy quản lý, những chủ trương lớn, công tác cải cách hành chính…

Nhưng điều được đặc biệt nhấn mạnh là sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu. Đây cũng là vấn đề được dư luận đồng tình, bởi trong thời gian qua, dù kỷ cương hành chính được tăng cường, trách nhiệm công vụ có những bước chuyển rõ rệt, nhưng đâu đó sức ì trong hệ thống chính trị, đặc biệt ở cơ sở vẫn còn. Việc chờ chỉ đạo của cấp trên, không chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh hay mọi việc chỉ chuyển biến khi lãnh đạo TP vào cuộc, khiến công việc đôi khi có cảm giác “ách tắc”, hiệu quả không như mong muốn.

Phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc của người dân ngay từ cơ sở để nâng cao điều kiện an sinh xã hội. Như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói, “đó là những việc nhỏ, nhưng mỗi cán bộ từ TP đến xã, phường nếu đều suy nghĩ với quyết tâm như vậy thì sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2018, xây dựng TP văn minh, thanh lịch. Các cấp, các ngành phải làm sao để người dân thấy rõ hệ thống chính trị có quan tâm đến những vấn đề mà cử tri, người dân bức xúc và giải quyết có tiến bộ".

Năm 2018, TP đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có đẩy mạnh đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, hiệu quả thực thi các chính sách của TP. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy phát triển DN, khắc phục những tồn tại trong quản lý đô thị, chuẩn bị các điều kiện để xây dựng TP thông minh, đảm bảo an sinh xã hội… Và cùng với giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng địa phương trong thực hiện tốt 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết: TP sẽ chỉ đạo Giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung chủ đề công tác, tiếp tục rà soát bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với mục tiêu “5 rõ” trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Người dân kỳ vọng, với những chỉ đạo rất quyết liệt đó, việc nêu gương trong trách nhiệm của người đứng đầu, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị không chỉ ở cấp TP mà từ cơ sở, sẽ phát huy trách nhiệm trong thực tế. Đây cũng là cơ hội để siết lại kỷ cương, nâng cao hơn hơn nữa kỷ luật công vụ, tinh gọn bộ máy, xóa bỏ tình trạng chây ì, nâng cao hiệu quả của bộ máy công quyền, phục vụ người dân tốt hơn.