Nâng trình độ cán bộ điều tra để tăng hiệu quả xử lý tham nhũng

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 17/7, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU ngày 24/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020” tại Công an TP.

Tham gia đoàn kiểm tra có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, Công an TP đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình 07-Ctr/TU. Theo đó, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong Công an TP đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTN gắn với các cuộc vận động.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền PCTN trong nội bộ được chú trọng, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức, biện pháp phòng ngừa. Công an TP cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Cụ thể, trong thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy, tính đến ngày 26/10/2018, Công an TP đã triển khai bộ máy mới gồm 35 phòng ban và tương đương 631 đội (đã tinh giản được 35 đơn vị cấp phòng, 82 đơn vị cấp đội).
Từ tháng 5/2016 đến nay, đã thực hiện tinh giản biên chế 429 trường hợp. Đối với việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập, trong 3 năm (từ 2016 - 2018), tổng số lượt cán bộ chiến sỹ (CBCS) phải kê khai 43.640 lượt.
Trong công tác thanh tra, giải quyết KNTC, chỉ đạo xác minh 65 đơn, tin phản ánh CBCS có dấu hiệu tiêu cực. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 5 vụ việc với 7 CBCS có tiêu cực và đã xử lý kỷ luật. Đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, trong thời gian từ 1/5/2016 - 30/6/2019, Công an TP đã thụ lý điều tra tổng số 88vụ/291 bị can. Số vụ án kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố chiếm tỷ lệ cao (chiếm 68,3% tổng số vụ án thụ lý)…
Quan tâm phòng ngừa, xử lý tham nhũng vặt
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao Công an TP đã chủ động, nghiêm túc, sáng tạo trong thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như: Công tác quản lý đảng viên, cán bộ, chiến sĩ có nơi, có lúc thiếu chặt chẽ; công tác khám phá, điều tra các vụ án về tham nhũng còn gặp một số khó khăn; còn một số vụ việc kéo dài, chậm xử lý…
Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Công an TP quan tâm 2 nhóm nhiệm vụ. Đối với nhóm nhiệm vụ trong việc tăng cường hơn nữa thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU trong nội bộ của ngành. Với vị trí, vai trò của ngành công an rất đặc thù trong PCTN cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền. Nhất phải chủ động làm tốt công tác phòng ngừa để ngăn chặn ngày từ đầu.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh CCHC, thực hiện tiết kiệm chống lãng phí, bổ sung triển khai thêm nhiều giải pháp trong quản lý cán bộ. “Tăng cường quản lý cán bộ, nhất đối với cán bộ điều tra để giúp công tác PCTN chung của TP ngày càng được thực hiện tốt. Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra để tăng hiệu quả việc phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng” - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ nhấn mạnh.
Nhấn mạnh đến nhóm nhiệm vụ với vị trí, vai trò là cơ quan trực tiếp giúp Thành ủy, UBND trong PCTN, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị: Công an TP tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đạt được và tham mưu đề xuất thêm các nhiệm vụ giải pháp về Chuyên đề 06. Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tập trung điều tra, khám phá các vụ án tham nhũng trên các lĩnh vực tiềm ẩn. Phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan khối nội chính để thực hiện tốt chỉ tiêu mà chương trình đã đề ra.
Xử lý tốt các vụ án tham nhũng lớn được T.Ư giao để rút ra bài học kinh nghiệm; nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm này. Đặc biệt, quan tâm hơn công tác phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra tham nhũng vặt và có biện pháp xử lý nghiêm để xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần