NATO lên kế hoạch mở rộng hoạt động giám sát tại Biển Đen

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Mỹ tại NATO cho biết, liên minh này sẽ mở rộng phạm vi trinh sát trên không tại khu vực Biển Đen.

NATO có kế hoạch triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền đi qua Eo biển Kerch.
Phát biểu với phóng viên hôm 2/4, bà Kay Bailey Hutchison - đại diện Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói rằng, khối này có kế hoạch triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền đi qua Eo biển Kerch, nối Biển Đen và biển Azov, cũng như tăng cường việc giám sát trên không trong khu vực.
Theo bà Hutchison, chủ đề này sẽ tiếp tục được thảo luận và được phê chuẩn tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO tại Washington, Mỹ từ ngày 3 - 4/4.
“Mỹ sẽ trình bày gói các giải pháp này tại hội nghị các ngoại trưởng NATO diễn ra trong tuần này tại Washington, bao gồm giám sát trên không và cử nhiều tàu của các thành viên NATO đi vào Biển Đen”, bà Hutchison cho hay.
Bà Hutchison cũng nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đã nghiên cứu một gói các biện pháp để đưa ra bàn thảo tại cuộc họp các ngoại trưởng  NATO, bao gồm việc giám sát trên biển, trên không, đồng thời huy động nhiều tàu của các quốc gia thành viên đến Biển Đen để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của Ukraine khi qua Eo biển Kerch tại vùng biển Azov".
"Điều quan trọng nhất đối với Bulgaria cũng như các quốc gia khác tại khu vực Biển Đen là chúng tôi lưu ý đến việc đảm bảo cho người dân của các nước di chuyển trên mặt nước cũng như trên đất liền trong khu vực được an toàn”, đại diện Mỹ tại NATO khẳng định.
Đại diện Hutchison cũng nói rằng Mỹ hy vọng Bắc Macedonia sẽ gia nhập NATO vào cuối năm nay.
"Hiện tại chúng tôi có 29 thành viên. Chúng tôi mở rộng danh sách các nước thành viên từ con số 12 trong năm 1949 đến hiện tại là 29 và sắp tới sẽ là 30 nước", bà Hutchison cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần