NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga, Anh tiếp tục kêu gọi đáp trả dài hạn

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi biện pháp đáp trả dài hạn từ phương Tây đối với đe dọa an ninh từ Nga liên quan đến cáo buộc đầu độc cựu điệp viên.

Trong động thái mạnh tay nhất từ trước đến nay đối với Moscow kể từ sau đỉnh cao thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ và các thành viên Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch trục xuất một số lượng lớn các nhà ngoại giao Nga nhằm đáp trả điện Kremlin về cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái.
 Thủ tướng Anh tiếp tục kêu gọi đáp trả dài hạn với Nga.
NATO đã nối tiếp chuỗi trừng phạt này khi trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga tại trụ sở ở Brussels. Nhiều nước thành viên EU như Ireland và Moldova hôm 27/3 cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga về vụ ngộ độc Skripal.
Moscow bác bỏ tất cả các cáo buộc có liên quan đến vụ đầu độc, cho rằng phản ứng của phương Tây là “động thái khiêu khích” và tuyên bố sẽ đáp trả.
Tính đến cuối ngày 26/3, danh sách này hiên đã lên tới 22 nước châu Âu, trong đó Anh trục xuất số nhà ngoại giao Nga nhiều nhất - 23 nhà ngoại giao.
Các quốc gia EU quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga gồm Pháp, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Litva, Đan Mạch, Hà Lan, Italy, Tây Ban Nha, Estonia, Croatia, Phần Lan, Hungary, Latvia, Romania, Thụy Điển...
Ngoài Mỹ, 5 nước không thuộc EU đã đưa ra quyết định tương tự gồm Ukraine, Canada, Albania, Australia, Na Uy, Macedonia.