NATO tuyên bố không có kế hoạch triển khai tên lửa mới ở châu Âu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo NATO cho biết, liên minh này đang chuẩn bị cho viễn cảnh “thế giới không có Hiệp ước INF”, tuy nhiên không có ý định triển khai tên lửa mới ở châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này ang lên kế hoạch cho các biện pháp phòng vệ trong một thế giới không có Hiệp ước INF. 
Phát biếu tại buổi họp báo ngày 12/2 trước cuộc gặp các bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết, NATO đang lên kế hoạch cho các biện pháp phòng vệ trong một thế giới không có Hiệp ước INF, tuy nhiên không có ý định triển khai tên lửa mới ở châu Âu.
“Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một thế giới không có Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng tới, chúng tôi sẽ thảo luận các bước đi của NATO nhằm thích nghi với một thế giới xuất hiện thêm tên lửa của Nga hơn”, Tổng thư ký Soltenberg tuyên bố.
“Bất kỳ bước đi nào chúng tôi cũng phối hợp, đo lường và phòng thủ. Chúng tôi không có ý định triển khai tên lửa hạt nhân mặt đất tại châu Âu” - ông Soltenberg nói thêm.
Tổng thư ký NATO cũng cho biết các bộ trưởng quốc phòng của liên minh sẽ thảo luận việc Nga triển khai “một số tiểu đoàn tên lửa SSC-8 (9M729).
Cũng tại cuộc họp báo, ông Stoltenberg khẳng định: “Tất cả chúng tôi hiểu rõ rằng chúng ta sẽ không an toàn nếu chỉ có một bên tôn trọng hiệp ước. Đó là lý do khiến Mỹ, cùng với sự ủng hộ của tất cả các đồng minh NATO, đã tuyên bố kế hoạch rút khỏi hiệp ước này”.
“Quyết định này sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng nữa. Vì vậy, Nga có cơ hội cuối cùng để chọn con đường có trách nhiệm, để trở về tuân thủ và cứu vãn Hiệp ước INF. Chúng tôi cũng kêu gọi Nga nắm lấy cơ hội này” - Tổng thư ký NATO Soltenberg cho hay.
Ông Soltenberg cũng tái khẳng định rằng “NATO không muốn có một cuộc đua vũ trang mới, bởi việc này không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần