NATO và LHQ kêu gọi các bên ngừng bắn ở Libya giữa lúc chiến sự leo thang

Nguyễn Phương (Theo NHK, Middleeast)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - LHQ kêu gọi các bên tham chiến ở Libya ngừng bắn ngay lập tức, trong khi đó Tổng thư ký NATO hối thúc các bên kiềm chế các hành động hiếu chiến tại thủ đô Tripoli.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 10/4 đã tổ chức cuộc họp khẩn theo yêu cầu của Anh và Đức nhằm cân nhắc cách thức đối phó với các cuộc giao tranh mới bùng phát ở thủ đô Tripoli của Libya.
 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các bên tại Libya ngừng bắn ngay lập tức. 
Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các bên tại Libya ngừng bắn nhằm tránh để thủ đô Tripoli biến thành "chiến trường đẫm máu".
Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh vẫn còn thời gian để các bên ngừng bắn, chấm dứt các hành động hiếu chiến.
Ông Guterres nói rằng Libya hiện đang đối mặt với tình hình "rất nguy hiểm", đồng thời khẳng định "không phải là giải pháp quân sự, chỉ có giải pháp chính trị mới có thể giúp giải quyết tình hình bất ổn tại Libya".
Cùng ngày, Đặc phái viên của LHQ tại Libya Ghassan Salame nói rằng ông hết sức lo ngại đến cuộc sống củ người dân tại Tripoli.
Ông Salame nói thêm rằng hội nghị đối thoại quốc gia của Libya do LHQ hỗ trợ cũng được hoãn và sẽ được tổ chức sau khi chấm dứt căng thẳng tại thủ đô Tripoli.
Cũng trong ngày 10/4, hãng Anadolureports đưa tin Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết  liên minh này thực sự lo ngại tình hình chiến sự ác liệt và leo thang căng thẳng tại Libya gây ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như đẩy tính mạng người dân vào tình thế nguy hiểm.
Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Stoltenberg kêu gọi tất cả các bên tham chiến tại Libya kiềm chế và hỗ trợ các nỗ lực của LHQ nhằm thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại nước này.
Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi.
 Tổng thư ký TNATO Jens Stoltenberg cho biết  liên minh này thực sự lo ngại tình hình chiến sự ác liệt và leo thang căng thẳng tại Libya.
Tại đất nước Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền, với các lực lượng vũ trang riêng. Lực lượng lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo ủng hộ chính quyền ở miền Đông, trong khi lực lượng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli.
Xung đột giữa hai bên đã bùng phát và đẩy lên một nấc thang mới sau khi Tướng Haftar ngày 4/4 ra lệnh cho các lực lượng ở miền Đông tiến về miền Tây, tấn công Tripoli với tuyên bố “giải phóng Tripoli, tiêu diệt khủng bố, xóa sổ các băng nhóm tội phạm.”
Trong khi đó, người đứng đầu GNA, Thủ tướng Fayez al-Sarraj cũng tuyên bố đáp trả bằng "tất cả nỗ lực," đồng thời huy động quân tiếp viện từ các khu vực về Tripoli để "phản công" bảo vệ thủ đô.
Hiện giao tranh tại thủ đô Tripoli vẫn tiếp tục leo thang. Căng thẳng leo thang đã khiến hơn 4.000 người Tripoli phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Thống kê mới nhất của LHQ cho biết gần 50 người đã thiệt mạng tại Tripoli.