NCB “chốt” cổ đông chiến lược nước ngoài trước 30/6/2018

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Dân (NCB) vừa Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2018 với trọng tâm chính xoay quanh câu chuyện tăng vốn và chào bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài.

Theo kế hoạch, NCB sẽ phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ thêm 2.000 tỷ đồng, với mục tiêu nâng tổng số vốn điều lệ ngân hàng lên hơn 5.000 tỷ đồng vào cuối 2018.
Kế hoạch tăng vốn của ngân hàng này cũng sẽ có sự tham gia của đối tác chiến lược nước ngoài mà sẽ được NCB dự kiến lựa chọn trước 30/6/2018 từ số 3 nhà đầu tư được lựa chọn vào danh sách ngắn có tham gia tại ĐHĐCĐ lần này với tư cách khách mời.
 Ông Trần Quốc Hùng – Phó cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước TP Hà Nội phát biểu tại đại hội.
Năm 2017, NCB đã ghi nhận kết quả tài chính khởi sắc với mức lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 266 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng gấp hơn hai lần so với năm 2016. Mô hình kinh doanh đối với các sản phẩm chiến lược là cho vay mua nhà, xe đối với khách hàng cá nhân; tư vấn tài chính cho doanh nghiệp SME tiếp tục tăng trưởng mạnh và đóng góp chủ yếu trong cơ cấu doanh thu. Đặc biệt, hoạt động Ngân hàng số NCB Smart được nâng cấp lên phiên bản 3.0 là trong số ít ngân hàng tại Việt Nam cung cấp giải pháp thanh toán di động qua ứng dụng quét mã vạch QR Code. Năng lực phục vụ khách hàng được nâng tầm với việc hoàn thiện chuyển đổi mô hình kinh doanh chuyên sâu theo phân khúc khách hàng tại từng điểm giao dịch; mở rộng ứng dụng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ trên nền tảng core banking mới (T24) và tăng kênh phục vụ qua các ứng dụng Ngân hàng số, mô hình hệ sinh thái khách hàng.
Kết thúc năm 2017, NCB duy trì cơ cấu tổng tài sản bền vững và ổn định ở mức gần 72 nghìn tỷ đồng. Hoạt động huy động và cho vay đều có mức tăng trưởng trên 20% so với 2016 và ở mức cao so với bình quân thị trường. Thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 1,225 tỷ đồng tăng 17% so với năm 2016. Doanh thu từ phí dịch vụ đạt 137 tỷ đồng, tăng trưởng 58% so với năm 2016. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 266 tỷ đồng, tăng trên 26% so với năm 2016. Chất lượng bảng cân đối tài sản tiếp tục được cải thiện và mức tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt ở mức theo quy định của NHNN.
 
Đáng chú ý là trong năm 2017, NCB đã thực hiện việc củng cố bộ máy nhân sự cấp cao như một bước chuẩn bị chiến lược quan trọng cho giai đoạn phát triển mới khi bổ sung gương mặt mới ở vị trí Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Trên cơ sở các bước chuẩn bị và nền tảng từ 2017, NCB đặt ra mục tiêu trong năm 2018 tăng tổng tài sản đạt 94,69 nghìn tỷ đồng (tăng 32% so 2017); Huy động và cho vay khách hàng tương ứng là 63,66 nghìn tỷ đồng (tăng 24% so 2017) và gần 40,6 nghìn tỷ đồng (tăng 26% so 2017); Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 327 tỷ đồng (tăng 23% so 2017).
Ông Trần Quốc Hùng – Phó cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước TP Hà Nội cho biết, NHNN ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của NCB trong việc chú trọng hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, tuân thủ chính sách của NHNN, phát huy thế mạnh về văn hóa doanh nghiệp, đào tạo phát triển nhân sự, định hướng phát triển ngân hàng số... Đặc biệt, với sự có mặt của đại diện nhóm đối tác nước ngoài đang quan tâm đến NCB trong ĐHCĐ đã chứng tỏ sức hấp dẫn lớn của Ngân hàng với các đối tác. “NCB cần thúc đẩy việc phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược, để mang lại kết quả tốt đẹp, gia tăng giá trị không chỉ cho Ngân hàng Quốc Dân mà còn cho cổ đông, đối tác, khách hàng và đóng góp cho nền kinh tế”- ông Hùng nhấn mạnh..
Box: Định hướng trở thành Ngân hàng bán lẻ hiệu quả, đi đầu về ứng dụng ngân hàng số và tạo sự khác biệt bằng mô hình tư vấn tài chính ngày càng được khẳng định khi NCB tiếp tục nhận được giải thưởng: Thương hiệu mạnh Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp của Thời báo Kinh tế Việt Nam và nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: "Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2017" do Tạp chí Anh Global Banking & Finance Review bình chọn; Giải thưởng “Ngân hàng có dịch vụ SME tốt nhất năm 2017” của Tạp chí Anh Global Business Outlook; Top 10 Thương hiệu vàng hội nhập Châu Á – Thái Bình Dương 2017 do Tạp chí Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương trao tặng; Giải thưởng Cống hiến - Doanh nghiệp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước do Hội doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trao tặng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần