Né thuế ô tô, Nhật đồng ý đàm phán "Hiệp định thương mại hàng hóa" với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật được kỳ vọng sẽ bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khỏi các lệnh áp thuế từ Washington.

Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh bên lề phiên họp thứ 73 Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương và mối quan hệ với Triều Tiên.
 Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Mỹ. 
Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí mở các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại (FTA) song phương giữa nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ 3 thế giới.
Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật được kỳ vọng sẽ bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khỏi các lệnh áp thuế, vốn được đánh giá là một trong những mối đe dọa lớn đối với quốc gia phụ thuộc xuất khẩu.
Trong một tuyên bố chung, Nhật Bản và Mỹ khẳng định cuộc đàm phán giữa hai nước sẽ tôn trọng lợi ích của cả hai bên. 
Trước đó, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự không hài lòng với mức thặng dư thương mại 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ, trong đó, gần 2/3 tổng số tiền này là từ hoạt động xuất khẩu ô tô của Nhật Bản. Ông Trump cũng đặt kỳ vọng một thỏa thuận song phương sẽ giải quyết được vấn đề này. Trong khi đó, phía Tokyo lại lo ngại Mỹ sẽ yêu cầu giảm lượng xuất khẩu ô tô của Nhật Bản, đồng thời áp thuế đối với hàng hóa của nước này. 
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trump tỏ ý hài lòng với quyết định của Nhật Bản và kỳ vọng đàm phán thành công. "Chúng tôi đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại song phương. Vì nhiều lý do khác nhau, Nhật Bản đã không muốn tiến hành đàm phán trong nhiều năm, nhưng bây giờ Nhật Bản đã sẵn sàng. Chúng tôi rất vui vì điều đó và chắc chắn cuộc đàm phán sẽ đến một kết luận thỏa đáng”.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Mỹ, ông Abe cho biết ngành ô tô Nhật Bản đã đầu tư 20 tỷ USD tại Mỹ kể từ khi ông Trump nhậm chức và tạo thêm 37.000 việc làm mới.
Theo Thủ tướng Abe, những đóng góp đối với nền kinh tế Mỹ được xây dựng trên tinh thần tự do thương mại, và bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào cũng sẽ là một trở ngại.
Ông Abe nói rằng, như một phần của thỏa thuận, Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung đối với lĩnh vực ô tô.
Thủ tướng Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng khuôn khổ thỏa thuận thương mại mới sẽ là một Hiệp định Thương mại về hàng hóa (TAG).
Nhật Bản và Mỹ đang có một số bất đồng thương mại. Tokyo mong muốn Washington không áp thuế bổ sung đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu từ Nhật Bản và mở cửa hơn nữa thị trường nông sản cũng như ô tô của nước này. Đây cũng là điều kiện mà Tokyo đưa ra để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần