Giá vàng SJC tăng giảm thất thường, bán hay giữ vàng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá vàng thế giới vừa có phiên giảm giá mạnh kể từ sau khi tăng giá mạnh vào cuối tuần trước và đầu tuần này vượt ngưỡng 1.340 USD/oz. Vàng trong nước đảo chiều tăng giảm thất thường ngay sau khi mở cửa.

Mở cửa phiên châu Á sáng nay (7/9) lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức hơn 1.333 USD/oz, giảm 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua. Chốt phiên tại Mỹ vào rạng sáng nay trước (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới cũng đứng ở mức này, giảm 6 USD/oz. Như vậy giá vàng tại thị trường châu Á sáng nay đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ. Trong giao dịch phiên ngày 6/9, có lúc giá vàng giao ngay tại thị trường quốc tế đã tăng lên chạm mức 1.342 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 cũng tăng lên mức 1.345 USD/oz.

Tuy Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã có bài phát biểu đưa ra những quan điểm có thể FED trì hoãn việc nâng lãi suất đồng USD trong năm nay, song vàng cũng đã không giữ được mức giá lâu mà nhà đầu tư đã quay ra chốt lời khiến giá vàng đảo chiều giảm.
 Giá vàng SJC tăng giảm thất thường ngay sau khi mở cửa. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với thế giới, mở cửa phiên sáng nay thị trường vàng trong nước điều chỉnh giảm giá vàng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 sáng nay, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,8 - 37 giảm 50.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên trước. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 36,8 – 37,02 triệu đồng/lượng, cũng giảm giá 50.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Chênh lệch mua-bán tại các thị trường kể trên vẫn giữ ở mức 200.000 đồng/lượng.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc điều chỉnh vàng giá SJC giảm nhẹ so với chốt phiên trước. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,9 - 36,98 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng cùng thời điểm ở mức 36,91 - 36,99 triệu đồng/lượng, cũng giảm 20.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm ở quanh mức 36,9 - 36,96 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng chiều mua và 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua. Các công ty kinh doanh vàng bạc đã kéo giãn khoảng cách chênh lệch giữa chiều mua và bán từ 80.000 lên 100.000 đồng/lượng.

Sau khi mở cửa chưa đầy 30 phút giao dịch thị trường vàng trong nước đã điều chỉnh giá vàng đi ngược với xu hướng thế giới, giá vàng đảo chiều đi lên. Chỉ trong vòng 30 phút giao dịch sau mở cửa thị trường đã có 2 lần điều chỉnh giá, với mức tăng là 70.000 đồng/lượng cả 2 lần điều chỉnh so với mức giá mở cửa. Tất cả thị trường tự do và các cơ sở kinh doanh vàng bạc của DN đều đã tăng giá chiều bán lên trên 37 triệu đồng/lượng và chiều mua đều gần hoặc trên mức 36,9 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của các DN, thị trường vàng trong nước đang đi theo đà tăng giảm từ giá vàng thế giới. Phiên giao dịch ngày 6/9 thị trường trong nước đã ghi nhận số lượng khách bán ra chốt lời khá đông. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều nhà đầu tư phân tích tình hình thị trường, cân nhắc việc mua vàng tranh thủ thời điểm giá giảm.

Theo phân tích của chuyên gia cả thế giới và trong nước, diễn biến giá vàng hiện nay đang ở mức cao, thị trường đang được dẫn dắt bởi các bất ổn chính trị và đồng USD suy yếu. Giới phân tích đưa ra lời cảnh báo nhà đầu tư rằng cần thận trọng hơn với những mốc giá hiện tại, nó có thể là quả bóng xì hơi bất kỳ khi nào. Nhà đầu tư cần lựa chọn cách thức giao dịch an toàn đồng vốn, đó là khi mua vào thấy có lời phải chốt giá bán ra, tránh để giá rơi sâu. Đây là mức giá cao do đó những người nắm giữ vàng dài hạn cần xem xét kỹ khi giao dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần