Nên cấm diễn nếu “thi chui”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi vận động viên quốc gia môn Taekwondo Nguyễn Văn Sơn tham dự cuộc thi Nam vương toàn cầu tại Thái Lan không xin phép, Cục Nghệ thuật biểu diễn dự kiến sẽ xử phạt 25 - 30 triệu đồng cho lần vi phạm này.

Sau khi vận động viên quốc gia môn Taekwondo Nguyễn Văn Sơn tham dự cuộc thi Nam vương toàn cầu tại Thái Lan không xin phép, Cục Nghệ thuật biểu diễn dự kiến sẽ xử phạt 25 - 30 triệu đồng cho lần vi phạm này. Trước tình trạng thi "chui" ngày càng phổ biến, nhiều ý kiến cho rằng đơn vị quản lý văn hóa nên xem xét hình thức xử phạt cấm diễn để đủ sức răn đe.

 
Vận động viên Taekwondo Nguyễn Văn Sơn (giữa).
Vận động viên Taekwondo Nguyễn Văn Sơn (giữa).
Trả lời báo chí, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn cho biết: "Hiện nay, Cục đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý phù hợp đối với các trường hợp thí sinh không "xin phép" mà tự ý ra nước ngoài tham gia cuộc thi người đẹp".

Thế nhưng, biện pháp xử lý phù hợp là như thế nào thì đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn chưa trả lời được. Lâu nay ai cũng hiểu mức phạt 25 - 30 triệu đồng theo quy định tại khoản 5, Điều 14 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa không đủ sức răn đe mà chỉ để thay hình thức bỏ tiền PR tên tuổi trên các phương tiện truyền thông. Rất nhiều ý kiến mong muốn Cục Nghệ thuật biểu diễn cần xem xét xử phạt cấm diễn đối với nghệ sĩ "thi chui" nên sử dụng hình thức xử phạt cấm diễn từ 6 tháng đến 1 năm với vi phạm này. Song, thực tế Nghị định 79/2013/NĐ-CP quy định chỉ cấm diễn đối với trường hợp nghệ sĩ biểu diễn có hành động vi phạm thuần phong mỹ tục. Nên để có ngay hình thức xử phạt bổ sung này sẽ còn phải nghiên cứu và xin ý kiến bổ sung trong Nghị định xử phạt.

Trước Nguyễn Văn Sơn, đã có rất nhiều thí sinh không "xin phép" Cục Nghệ thuật biểu diễn, tự ý ra nước ngoài thi và đều đoạt danh hiệu cao tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu quốc tế, như: Cao Thùy Linh tham gia cuộc thi Miss Grand International 2014 tại Thái Lan mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Sau khi trở về, cô đến Sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh giải trình sự việc và chịu mức phạt hành chính 22,5 triệu đồng. Cùng với Cao Thùy Linh, người mẫu Huỳnh Thúy Anh cũng đã bị Sở VHTT&DL TP Hồ Chí Minh phạt 22,5 triệu đồng do tự ý tham dự cuộc thi "Hoa hậu cộng đồng người Việt" tại Mỹ hồi tháng 8/2014. Ông "bầu" hai người đẹp này bị nhận mức phạt 40 triệu đồng. Ngày 22/1/2014, Thanh tra Sở VHTT&DL Hà Nội ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với Phan Hoàng Thu vì thi hoa hậu "chui" tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế tổ chức tháng 12/2013 tại Malaysia… và còn nhiều nhan sắc khác cũng quyết định bất chấp sự chỉ trích và án phạt mà "thi chui". Xem ra, chưa có xử phạt cấm diễn nên người đẹp Việt luôn tỏ ra nhờn "luật".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần