Nên chọn các trái phiếu được ngân hàng bảo lãnh

Tiểu Thúy thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái phiếu DN BĐS đang là lĩnh vực phát hành chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường nhưng theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, đây là "chiếu chơi" chỉ dành cho những nhà đầu tư có sự am hiểu về thị trường.

Để đánh giá trái phiếu DN BĐS an toàn, nhà đầu tư nên căn cứ vào đâu, thưa ông?

- Việc lựa chọn trái phiếu không khác gì lựa chọn cổ phiếu, bởi người mua cũng phải tìm hiểu công ty, tìm hiểu hoạt động, kết quả kinh doanh… Cụ thể, phải xem DN có lô đất nào, dự án nào sắp triển khai, dự án nào đã triển khai pháp lý ra sao, uy tín như thế nào, liệu có rủi ro về pháp lý hay không… từ đó quyết định nên đầu tư hay không.
Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang
Trái phiếu DN BĐS cũng có độ an toàn nhất định, bởi đây là khoản nợ mà bất kỳ tình huống nào cũng được ưu tiên trả trước so với cổ đông. Tuy nhiên, có trường hợp chủ đầu tư không thể bán được tài sản, không thể tất toán được những khoản tài sản khác thì rõ ràng người mua trái phiếu cũng không thể được trả nợ. Do vậy, yếu tố quyết định nhất là khách hàng phải theo sát DN và hiểu rõ DN.

Theo ông, nhà đầu tư cần chú ý gì khi quyết định đầu tư trái phiếu DN BĐS?

- Đối với việc phát hành, mua bán trái phiếu DN có 3 đối tượng cần phải chú ý đó là nhà đầu tư, Chính phủ và hệ thống tài chính.

Thứ nhất, nhà đầu tư nên chọn các trái phiếu được ngân hàng bảo lãnh. Vì đây chính là hình thức đảm bảo uy tín nhất và tốt nhất hiện nay cho các nhà đầu tư, tránh những trái phiếu ảo đang trôi nổi trên thị trường.

Thứ hai là quy định của Chính phủ. Từ ngày 1/1/2021, Chính phủ phát hành trái phiếu DN riêng lẻ tuân theo Luật Chứng khoán. Lúc này, Chính phủ cần có thêm quy định việc phát hành chỉ dành cho các nhà kinh doanh chuyên nghiệp và phải thông qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ngoài ra, về mặt pháp luật cần có những điều chỉnh chặt chẽ hơn nữa. Cụ thể, tất cả DN phát hành trái phiếu phải được kiểm toán độc lập. Hiện nay, Chính phủ đã có quy định về vấn đề này nhưng chưa được sử dụng một cách triệt để và có hiệu quả.

Thứ ba, Việt Nam chưa có công ty chấm điểm tín nhiệm cho các DN phát hành trái phiếu, đó là một thiếu sót. Theo tôi, khi có đánh giá từ bên thứ ba thì tức là nhà đầu tư đang có thêm một kênh tư vấn khách quan và chính xác nhất.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần