Nên chọn chủ đầu tư uy tín trước khi nhìn vào ưu đãi

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, số đông vẫn thường suy nghĩ theo chiều hướng tiêu cực - tháng ngâu kém may mắn, trong khi thực tế, tốt hay không tốt đều do sự “bẻ lái” cuộc chơi của mỗi người mua nhà. Tuy nhiên, dù tháng nào thì nên chọn chủ đầu tư trước khi chọn ưu đãi.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh
Thông thường các nước Á Đông mang nặng tư duy “dè chừng” tháng Bảy Âm lịch. Họ kiêng kỵ đủ thứ từ mua vàng, sắm xe cho đến xuống tiền sở hữu nhà ở. Gần đây, tâm lý này mới ít nhiều có sự thay đổi tích cực hơn. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về sự chuyển biến này?
- Ở các đô thị phát triển như Canada, Anh, Đức… họ ít quan tâm tới yếu tố tâm linh của tháng cô hồn. Trong khi, những nước Á Đông (trong đó có Việt Nam) lại hết sức coi trọng. Đó tưởng chừng như yếu điểm, song thực chất lại là lợi thế nếu biết tận dụng. Giống như ngày lễ Black Friday trên thế giới, tháng cô hồn ở Việt Nam được hưởng vô số khuyến mãi có một không hai khi mua nhà. Tất nhiên, chúng ta chưa đến mức “Tây” quá để phủ nhận hoàn toàn quan niệm của dân gian về tháng 7 âm lịch. Song, thực tế những gì diễn tiến trên thị trường cho thấy, cơ hội để có được một căn hộ có vị trí đẹp, giá hợp lý mới là điều quan trọng nhất đối với những khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở thực sự.

Ám ảnh về tháng cô hồn trong không ít người dân lẫn giới kinh doanh địa ốc nay đã nhạt đi nhiều. Điều này thể hiện số lượng người đến tìm hiểu, tham quan các dự án lẫn chốt giao dịch không hề giảm, thậm chí ngày càng có dấu hiệu tăng.

Như ông nói có thể hiểu nôm na là: nhà nhà, người người có nhu cầu ở thật, nên chọn thời điểm tháng Bảy Âm lịch, vừa đảm bảo giá rẻ lại được chiết khấu cao?

- Đó chỉ là một mặt của đồng xu. Đối với hầu hết người Việt Nam, căn nhà vẫn được xem như một tài sản cả đời nỗ lực. Vì lẽ đó, khi xuống tiền sở hữu không thể chạy theo tâm lý đám đông hay dăm ba ưu đãi “bùi tai”. Đó nhất thiết phải là quá trình tìm hiểu kỹ càng về năng lực chủ đầu tư, vị trí dự án và xem xét giá cả có phù hợp với thu nhập của chính khách hàng hay không?

Trong bối cảnh, mọi câu hỏi cần và đủ được đáp ứng, lại trùng dịp khuyến mãi khủng của chủ đầu tư, mới nên chốt sản phẩm đã “tăm tia” từ lâu. Mua nhà khi đảm bảo tài chính lại có ưu đãi đính kèm, lợi cả đôi đường, tại sao không? Mọi khuyến mãi không hẳn đã xấu, mua nhà tháng Ngâu cũng không ngoại lệ.

Vậy có hay không câu chuyện cũng cần cảnh giác với nhiều khuyến mãi BĐS bung hàng trong thời điểm này, thưa ông?

- Cách thức nhiều chủ đầu tư dùng tới để kích cầu tháng cô hồn thường là những chương trình khuyến mãi “hot” dạng: Mua nhà tặng vàng, mua nhà tặng xe hơi hay mua một căn hộ được tặng thêm một căn hộ, giảm 5 - 10% giá trị căn hộ... Tuy nhiên hãy nhớ một điều : “Đồ quá rẻ ít khi ngon”, những dự án có nhiều chương trình nghe quá “bùi tai” chưa chắc đã đáng tin và cũng ẩn chứa nhiều vấn đề. Đừng nhanh chóng lóa mắt trước những ưu đãi này mà quên đi những yếu tố quan trọng nhất khi mua nhà: Uy tín, năng lực tài chính của chủ đầu tư, cơ sở pháp lý của dự án... Tôi đã nhiều lần cảnh báo: Đằng sau “ma trận” khuyến mãi là hàng loạt rủi ro có thể người mua nhà sẽ gặp phải. Cho nên, cứ tìm một chủ đầu tư uy tín trước rồi khách hàng tự khắc sẽ nhận được những ưu đãi phù hợp. Sở dĩ nói như vậy vì không có chủ đầu tư uy tín nào, lại để cho khách hàng của mình quá thiệt thòi so với những ưu đãi chung của thị trường.

Xin cảm ơn ông!