Nên để các đối tượng F1 cách ly tại nhà

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong điều kiện dịch bùng phát và lan rộng trong cộng đồng đồng như tại Bắc Giang, Bắc Ninh hiện nay thì phương án cho các đối tượng F1 cách ly tại nhà là hợp lý nhất vừa tránh lây nhiễm chéo vừa tiết kiệm được ngân sách nhà nước. Kinh nghiệm các nước thì F1 chủ yếu cách ly tại nhà theo hướng dẫn của y tế.

 Phong tỏa ngõ 68 Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) ngay sau khi công bố có ca bệnh nghi nhiễm tại khu vực này (ảnh: Ngọc Tú)

Chúng ta biết rằng không phải tất cả những người tiếp xúc gần (F1) điều là bệnh nhân và có tới 60% những người dương tính với virus corona không có triệu chứng, tức là họ vẫn bình thường và vẫn có thể lao động, nghiên cứu, làm việc online. Vì vậy việc đưa tất cả F1 vào cách ly tập trung khi dịch bùng phát trong cộng đồng và địa phương đã giãn cách xã hội hoặc bị phong tỏa là không phù hợp.

Việc cách ly tập trung tất cả F1 vào một chỗ thì nguy cơ lây nhiễm từ người đã bị nhiễm virus sang người lành rất cao. Khi có nhiều người F1 mang virus được tập trung vào một không gian hẹp thì nồng độ giọt bắn mang virus rơi vào không khí càng cao và khi người lành sống trong môi trường đó hít thở không khí với tải lượng virus lớn thì việc nhiễm bệnh là đương nhiên. Có khi người mới vào cách ly mang virus trong người lại lây cho người đã cách ly 14 ngày và khi người này cách ly xong về nhà mới phát hiện dương tính.

Đặc biệt những người già, những người có bệnh nền thì càng dễ bị virus tấn công, cộng thêm điều kiện sinh hoạt, ăn uống, nhiệt độ nóng bức thì sức khỏe của họ rất dễ bị suy kiệt.

Những đối tượng trẻ em, em bé khi được cách ly tập trung trong những điều kiện nắng nóng thì rất dễ bị tổn thương do cơ chế điều hòa thân nhiệt của các em chưa hoàn chỉnh. Ngoài ra những tác động tâm lý, tâm thần, dinh dưỡng lên những đối tượng này cũng cần phải được quan tâm.

Việc cách ly các F1 tại nhà có nhiều ưu điểm. Thứ nhất, họ có thể tránh được lây nhiễm chéo. Thứ hai, họ có thể tự phục vụ hoặc có người khác phục vụ ăn uống, mua thực phẩm online, điều kiện vệ sinh được tốt hơn. Thứ ba, về mặt tâm lý, tinh thần họ thoải mái hơn. Thứ tư, họ vẫn tiếp tục làm việc và theo dõi sức khỏe của mình. Thứ năm, nhà nước không phải tiêu tốn các chi phí phục vụ ăn uống, điện nước, theo dõi sức khỏe, bố trị địa điểm, tổ chức giám sát, canh phòng...

Việc cách ly tại nhà thì Bộ Y tế cũng đã có các hướng dẫn cụ thể để các F1 và người nhà thực hiện. Chỉ cần sự tổ chức quản lý phù hợp của chính quyền địa phương nơi F1 cư trú để hướng dẫn gia đình và đối tượng F1 thực hiện đúng, giám sát và định kỳ lấy mẫu xét nghiệm. Có thể yêu cầu các F1 và gia đình ký cam kết trách nhiệm và thông báo cho cộng đồng biết để tham gia giám sát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần