Nên dỡ bỏ dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì

Hải Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều đơn vị vận tải, người dân và cả Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã có kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách cứng, chia tách hai làn đường cùng chiều trên cầu Thanh Trì để giảm UTGT. Các chuyên gia cho rằng phương án này hoàn toàn khả thi.

 Ảnh minh họa
Theo thống kê của Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, 5 năm qua, trên cầu Thanh Trì đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm 21 người chết, 35 người bị thương. Tình trạng UTGT tại đây diễn ra thường xuyên, nhất là khi có tai nạn hoặc phương tiện đơn lẻ gặp sự cố.
Thạc sĩ chuyên ngành Đường ô tô TP Nguyễn Đình Chiển phân tích, hiện tại dải phân cách cứng trên cầu Thanh Trì được lắp đặt kéo dài toàn bộ cầu, có tác dụng chia tách hai làn đường, cho lưu thông với vận tốc hơn kém nhau 10km/giờ. Về mặt tích cực, nó sẽ có tác dụng bảo đảm an toàn khi phân định làn đường dành cho xe ô tô vận tải, xe khách cỡ lớn với xe ô tô nhỏ và xe mô tô. Nhưng thực tế nó cũng mang đến hạn chế đáng kể, vì khi có tai nạn hoặc phương tiện đơn lẻ nào gặp sự cố trên mỗi làn đường là xảy ra UTGT mà không có lối thoát cho phương tiện phía sau.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, hiện cầu Thanh Trì đã quá tải nghiêm trọng, lưu lượng phương tiện qua cầu cao gấp hơn 8 lần khả năng đáp ứng. Việc lắp đặt dải phân cách cứng sẽ thu hẹp mặt đường lưu thông khoảng 1m, gia tăng nguy cơ UTGT. Cầu Thanh Trì hiện là một trong những “yếu huyệt” trên tuyến Vành đai 3 chưa có giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm.

Vừa qua, 6 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh đã gửi kiến nghị tới Sở GTVT Hà Nội về việc tổ chức lại giao thông trên cầu Thanh Trì. Trong đó có đề xuất tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng giữa hai làn ô tô và làn hỗn hợp trên mỗi hướng lưu thông; tổ chức lại mặt đường cầu thành 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp. Cho phép xe ô tô lưu thông qua cầu với vận tốc 60km/giờ, mô tô, xe máy là 50km/giờ, đồng thời lắp đặt camera giám sát để phát hiện và phạt nguội các phương tiện vi phạm tốc độ.

Thạc sĩ Nguyễn Đình Chiển nhận định, đây là phương án khả thi, có thể giải quyết một số hạn chế về giao thông trong bối cảnh hiện tại của cầu Thanh Trì. cùng với đó, hiện nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, góp phần rất tích cực giải tỏa áp lực cho cầu Thanh Trì từ xa. Nếu kết hợp với phương án tổ chức giao thông phù hợp, chắc chắn UTGT sẽ giảm đáng kể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần