Nền kinh tế Ấn Độ suy giảm mạnh vì Covid-19

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ấn Độ mới đây công bố dữ liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Theo các nhà kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội trong quý I/2020 tăng 2,1% so với một năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2012.

Công nhân và các gia đình chờ trở về quê hương sau khi chính quyền nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc tại Ghaziabad hôm 16/5.

Các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn. Động lực tăng trưởng trong nền kinh tế lớn nhất Nam Á đã giảm tốc trong các quý trước, trước khi đại dịch Covid-19 buộc nước này rơi vào tình trạng phong tỏa toàn quốc kéo dài nhiều lần.
GDP dự kiến sẽ xấu đi trong quý II từ tháng 4 đến tháng 6. Theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự đoán mức giảm lớn 45% trong giai đoạn này, so với 3 tháng trước.
Radhika Rao - một nhà kinh tế tại Tập đoàn DBS của Singapore cho biết: “Một số quốc gia suy giảm tăng trưởng trong ba tháng đầu năm, do sự sụp đổ của thị trường tài chính đầy biến động, sự suy giảm rõ rệt ở Trung Quốc và làm suy yếu dòng chảy trong ngành du lịch và thương mại”.
Các hộ gia đình và doanh nghiệp cũng có thể thận trọng trong chi tiêu của họ vì đây là vấn đề không phải là "nếu" mà là "khi nào" đại dịch sẽ nhanh chóng xuất hiện trên bờ biển của họ.
Chỉ số sản xuất công nghiệp, một chỉ số tổng hợp được sử dụng để đo lường mức độ hoạt động công nghiệp trong nền kinh tế Ấn Độ hàng tháng, đã giảm 16,65% trong tháng 3 so với một năm trước - hoặc giảm 10% so với tháng 2.
Hoạt động của các nhà máy tụt dốc, mức tiêu thụ diesel giảm và doanh số xe chở khách gần như giảm một nửa trong tháng 3.
Tình nguyện viên tại Chennai giữ một tấm bảng để nâng cao nhận thức về Covid-19 trên đường phố trong thời gian Ấn Độ phong tỏa toàn quốc.

Một số nhà kinh tế của Ấn Độ và Nhật Bản tại Nomura cho biết, các chỉ số tăng trưởng tần số cao đang thể hiện sự suy giảm trên diện rộng trên các chỉ số về cả hai phía cung và cầu. Dữ liệu cho thấy sự sụt giảm trong lĩnh vực dịch vụ và tiêu thụ hàng hóa không thiết yếu đã vượt quá sự sụt giảm trong đầu tư và hoạt động công nghiệp.
Sự lây lan đã gia tăng ở Ấn Độ vào tháng 3 và nó buộc chính phủ phải thực hiện phong tỏa toàn quốc trong tuần cuối tháng đó. Khi số lượng các trường hợp được báo cáo chính thức tăng lên, việc phong tỏa đã được kéo dài nhiều lần.
Tuy nhiên, vào tháng 4, một số hạn chế đã được nới lỏng và sau đó, các khu vực được phân định ranh giới dựa trên nguy cơ lây nhiễm. Một số hạn chế được đặt ra để được nới lỏng trước tiên ở các khu vực rủi ro thấp hơn.
Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, hơn 158.000 người được xác nhận đã bị nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ và hơn 4.000 người đã chết.
Việc nới lỏng một phần các biện pháp phong tỏa và phân chia các khu vực thành các khu vực rủi ro thấp hoặc rủi ro cao sẽ mở ra khoảng 70% nền kinh tế trên cơ sở từng ngành, có những thực tế, những thách thức khác nhau để xem xét.
Ngay cả khi các doanh nghiệp có thể mở cửa, họ sẽ phải đối phó với những cú sốc dòng tiền nghiêm trọng, khi họ đấu tranh để duy trì và tìm kiếm nguồn tài chính mới. Các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tiêu dùng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.