"Nền kinh tế mở phải chấp nhận hàng hóa nông sản bên ngoài vào nước ta"

Trâm Anh - D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội trên nghị trường ngày 1/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam đã có nền kinh tế mở về nông nghiệp thì phải chấp nhận hàng hóa nông sản bên ngoài vào nước ta.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, chưa bao giờ ngành nông nghiệp được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, các thành phần kinh tế đến nông nghiệp như giai đoạn này.

Đồng chí Tổng Bí thư đi làm việc với nước ngoài đều đề xuất về nông sản. Đồng chí Chủ tịch nước mùng 6 Tết đi tịch điền, đồng chí Chủ tịch Quốc hội lên Lạng Sơn thúc đẩy vùng trồng ớt xuất khẩu của hợp tác xã. Đồng chí Thủ tướng ở bất kỳ diễn đàn nào cũng đề xuất đến nông nghiệp công nghệ cao, tái cơ cấu nông nghiệp đến nông thôn. Các đồng chí lãnh đạo trung ương, cả hệ thống chính trị, đặc biệt chưa giai đoạn nào chúng tôi thấy các đồng chí Thường vụ, Bí thư, Chủ tịch ở tỉnh, TP quan tâm nông nghiệp như hiện nay, trực tiếp chỉ đạo.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Hiện nay, mặc dù mới chỉ có hơn 4.000 doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp hiện nay vào cuộc đối với khu vực nông nghiệp rất quyết liệt, tất cả các ngành hàng lớn đều có doanh nghiệp lớn của chúng ta. Các mặt hàng, các khu vực chưa khu vực nào có được nhiều doanh nghiệp làm rường cột lớn.

Năm nay chúng ta có doanh nghiệp xuất khẩu tới 600 - 700 triệu USD, có 2 nữ tướng rất giỏi về ngành sữa, thứ hạng cao trên thế giới và châu Á, điều đó rất tự hào. Ngành nông sản hiện nay doanh nghiệp vào cuộc rất tốt.

Riêng bà con nông dân cũng rất sáng tạo, không có nơi nào cho na ra trên thân cây, vải thiều ra trên thân cây, thủy phi cơ sáng tạo ở Phú Xuyên, ra được máy bừa tầng bùn dày 50cm vẫn bừa được.

“Những điểm đó cho thấy một điều đây là chính sách lớn nhất, cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo nên sức mạnh vừa qua. Do đó, các hội thảo nước ngoài người ta rất ngạc nhiên một đất nước đất ít, thiên tai nhiều tại sao sản xuất vẫn lớn, thậm chí thừa, tại sao vẫn xuất khẩu như thế” Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn bộ thành phần kinh tế và người dân tạo nên sức mạnh.

Trả lời vấn đề đại biểu quan tâm về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp để thích ứng biến đổi khí hậu và cơ chế thị trường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, nước ta hiện nay đang tiến hành tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó nổi lên 2 vấn đề trên.

Riêng về biến đổi khí hậu, 2 năm vừa qua, diễn biến của biến đổi khí hậu cực đoan hơn, gay gắt hơn, có nhiều dị thường hơn kể cả kịch bản dự đoán. Điều đó gây tổn thất nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. Trong tái cơ cấu nông nghiệp phải coi đây là một nguyên tắc cơ bản để tái cơ cấu kể cả quy mô ngành hàng quốc gia, quy mô ngành hàng vùng và quy mô ngành hàng địa phương.

Vấn đề thứ hai, về cơ chế thị trường, theo Bộ trưởng, sản xuất nông nghiệp không chỉ thỏa mãn nhu cầu trong nước mà còn xuất đi 180 nước với 30 tỷ USD năm vừa qua và năm nay dự kiến 35 tỷ USD. Như vậy, ta đã có nền kinh tế mở về nông nghiệp thì phải chấp nhận hàng hóa nông sản bên ngoài vào nước ta.

“Chỗ này nếu ta không tính toán kỹ, xác định những sản phẩm lựa chọn mang tính thế mạnh có giá thành phù hợp, có sức cạnh tranh về chất lượng thì không thể chiến thắng được, thậm chí thua trên sân nhà. Do đó đây là 2 nguyên tắc mang tính chất cơ bản trong tái cơ cấu nông nghiệp. Chúng ta có làm được điều này không, phải khẳng định nếu tập trung quyết liệt là làm được”, Bộ trưởng khẳng định.