Nền kinh tế số 1 thế giới sẽ suy thoái vào cuối 2020?

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà lãnh đạo DN Mỹ ngày càng lo lắng rằng nước này sẽ bước vào thời kỳ suy thoái vào cuối năm tới, mà nỗi sợ chính của họ là chính sách bảo hộ thương mại.

Ảnh minh họa.
Đây là phát hiện của một báo cáo được phát hành hôm 3/6 bởi Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (NABE). Theo CNN, cuộc khảo sát, dựa trên phản hồi của 53 nhà kinh tế, là một sự đo lường hàng đầu về cộng đồng DN quốc gia đang được đánh giá là sở hữu nền kinh tế hàng đầu hiện nay.
Báo cáo được đưa ra khi Washington có dấu hiệu đẩy mạnh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đồng thời theo đuổi các đối tác thương mại lớn khác, bao gồm Mexico và Ấn Độ.
Nguy cơ xảy ra suy thoái sớm hiện vẫn còn thấp nhưng sẽ được cho là sẽ "tăng nhanh" vào năm tới. Những người được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết nguy cơ suy thoái bắt đầu vào năm 2019 chỉ là 15% nhưng sẽ là 60% vào cuối năm 2020. Khoảng 1/3 số người được hỏi dự báo suy thoái sẽ bắt đầu vào tầm nửa năm tới.
Theo khảo sát, dự báo trung bình cho GDP quý cuối năm 2020 của Mỹ là 1,9% - một sự sụt giảm lớn so với ước tính gần đây nhất về tăng trưởng kinh tế hiện tại là 3,1% trong 3 tháng đầu năm 2019.
Mỹ có lẽ đang ở đâu đó trong ngưỡng cuối của một giai đoạn tăng trưởng kinh tế hoành tráng bắt đầu từ năm 2009, trong đó sự phối hợp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Quốc hội và chính quyền Obama được cho là đã kéo đất nước khỏi cuộc Đại suy thoái 2008.
Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người lãnh đạo nền kinh tế Mỹ từ năm 2017, đã ráo riết cố gắng sắp xếp lại vị thế của Mỹ trong thương mại toàn cầu, bao gồm cả các "trận chiến" nổi bật với Trung Quốc và châu Âu, hay mới đây là đe dọa thuế quan đối với Mexico về vấn đề nhập cư bất hợp pháp, và với Ấn Độ về việc tiếp cận thị trường của nước này.
Những con số đáng chú ý khác từ NABE:
- 56% số người được hỏi cho rằng chính sách thương mại ngày càng bảo hộ là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ năm 2019. Bên cạnh đó, 88% chỉ ra chính sách thương mại của Mỹ và sự trả đũa của các quốc gia khác chính là lý do khiến họ hạ dự báo tăng trưởng GDP.
- 14% tin rằng sự sụt giảm "đáng kể" trên thị trường chứng khoán và 10% cảm thấy sự chậm lại trong tăng trưởng toàn cầu, là những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ.
- Chi tiêu kinh doanh Mỹ sẽ không quá nổi bật trong năm nay sau khi tăng trưởng mạnh 6,9% trong năm 2018.