Nên “mở cửa” với cầu thủ Việt kiều

Vĩnh Quang (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước việc nhiều cầu thủ Việt kiều có bố hoặc mẹ là người Việt Nam mong muốn về nước cống hiến cho ĐTQG, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Cựu HLV - chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương.
Để làm rõ hơn về vấn đề này, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với cựu HLV - chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương.
Ông Đoàn Minh Xương cho rằng: Đây là một tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam. Ông rất ủng hộ những cầu thủ này trở về thi đấu trong màu áo ĐTQG.
Thực tế, bóng đá với thế giới đang một mặt phẳng và càng ngày càng phát triển theo xu hướng hiện đại. Chính vì thế, việc sử dụng cầu thủ Việt kiều có bố hoặc mẹ là người Việt Nam không phải là quá mới lạ, các cầu thủ này có mong muốn về thi đấu trong màu áo ĐTQG đó là một điều đáng mừng.
Vậy điều kiện nào để cầu thủ Việt kiều có thể khoác áo ĐTQG thưa ông?
- Đầu tiên muốn góp mặt trong màu áo ĐTQG thì cầu thủ Việt kiều đó phải về nước, chơi ở một CLB nào đó trong nước để anh chứng minh được tài năng của mình, thuyết phục được ban huấn luyện và người hâm mộ. Nhiều cầu thủ nói đang chơi ở một giải đấu nào đó, nhưng thông tin chưa được kiểm chứng. Nói chung lại là cầu thủ đó phải thể hiện được chuyên môn và hòa nhập được với tập thể. Dù chúng ta nên mở cửa, nhưng không phải Việt kiều nào muốn về là được. Một cầu thủ khi trở về phải thích nghi được văn hóa, phong tục và suy nghĩ của người Việt, chứ không thể mang mác của các giải đấu khác để muốn thi đấu trong màu áo ĐTQG.
Nhiều người luôn tự tạo ra rào cản đối với các cầu thủ Việt kiều hay nhập tịch và cho đó là nguyên nhân mất đi nét truyền thống của đội bóng. Theo ông, đó có phải là sự phân biệt?
- Ở đây chúng ta phải xác định rõ cầu thủ Việt kiều và cầu thủ ngoại binh. Theo tôi, thời điểm này dung nạp các cầu thủ ngoại binh là chưa phù hợp. Còn nếu là một cầu thủ Việt kiều có bố hoặc mẹ là người Việt Nam thì hoàn toàn được, chúng ta nên có sự trải lòng và tư duy ra rộng, cái này không có gì khó cả. Phải nhắc lại, ngoài vấn đề đạo đức hay chuẩn mực xã hội thì chúng ta vẫn phải quan tâm đó là ở chuyên môn, nhìn Đặng Văn Lâm thi đấu trong màu áo ĐTQG là một minh chứng. Cũng phải nhận định rằng, những cầu thủ sinh ra và lớn lên tại nước ngoài sẽ được đào tạo chuyên nghiệp, một cách rất bài bản và điều kiện hơn hẳn so với Việt Nam. Nhìn ngay ra Thái Lan, họ đã thực hiện vấn đề này đã từ lâu… và bóng đá của họ phát triển như thế nào.
Vậy ông có lời khuyên nào đối với những người làm chuyên môn?
- VFF nên có chế độ mở cửa cho các cầu thủ này về thi đấu cho màu áo ĐTQG, thậm chí xa hơn những cầu thủ này mà thi đấu ở Việt Nam thì các CLB nên đăng ký là nội binh chứ không phải là ngoại binh, điều này chúng ta có thể điều chỉnh được cho phù hợp. Nhìn lại với bóng đá Việt Nam, chúng ta phải nên đặt cầu hỏi vì sao các nước lại lấy những cầu thủ Việt kiều như vậy thi đấu trong các giải của họ. Câu trả lời chính là họ muốn làm tăng chất lượng đội hình và chuyên môn các giải đấu của họ lên, đặc biệt các cầu thủ Việt kiều trong khu vực Đông Nam Á được họ tính là những nội binh. Đồng thời bóng đá bây giờ nó là thương mại, những cầu thủ như vậy khi thi đấu sẽ thu hút được nhiều lượng người hâm mộ theo dõi. Vì vậy, chúng ta phải có kế hoạch cụ thể cho vấn đề này, điều này chắc chắn sẽ mang lại những tín hiệu mới cho bóng đá Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần