Nên tìm việc qua nguồn tin chính thống

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhu cầu nhân lực tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng để tránh “tiền mất tật mang”, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội Vũ Quang Thành khuyên người lao động (NLĐ) nên tìm việc làm qua các nguồn tin chính thống.

Thưa ông, thị trường lao động Hà Nội đầu năm 2018 sẽ phát triển thế nào?
- Năm 2018, cơ cấu lao động của Hà Nội tiếp tục chuyển dịch. Dự báo quý I, tỷ lệ lao động trong ngành nông – lâm – thủy sản tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó số lao động ngành công nghiệp – xây dựng và dịch vụ tiếp tục tăng. Dự báo trong quý I/2018, tỷ lệ thất nghiệp 1,94%, giảm 0,01% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường lao động dịp Tết sẽ sôi động do ảnh hưởng từ xu thế phát triển ổn định của nền kinh tế Thủ đô.

Những ngành nghề nào cần nhiều nguồn nhân lực trong dịp áp Tết Nguyên đán 2018?

- Nhu cầu lao động thời vụ cần cho cuối năm và dịp Tết Nguyên đán năm 2018 trên địa bàn TP có xu hướng tăng nhẹ do các ngành dịch vụ, sản xuất hàng hóa tăng mạnh để phục vụ thị trường dịp cao điểm. Nhưng đặc biệt tập trung vào vị trí bán hàng, kinh doanh, cụ thể là nhân viên đóng gói, bao bì sản phẩm, phục vụ tại các hệ thống nhà hàng – khu vui chơi giải trí, tiếp thị - quảng cáo sản phẩm, giao hàng nhanh, dịch vụ vận chuyển, chăm sóc cây cảnh, giúp việc theo giờ… Những công việc này không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, vì vậy, NLĐ dễ dàng tìm việc cho mình. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ cận Tết tăng cao, mức lương thời vụ có thể từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.
 Học sinh, sinh viên tham khảo thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội. Ảnh: Thủy Trúc.
Người lao động cần làm gì để tận dụng cơ hội này, thưa ông?

- Càng gần Tết Nguyên đán, các DN tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tiếp thị để kích cầu tiêu dùng, nên tuyển thêm nhiều lao động thời vụ. Để tận dụng cơ hội này, NLĐ cần trang bị cho mình các kỹ năng làm việc, chuẩn bị tinh thần, thể lực để đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất. Để tránh bị lừa, NLĐ nên xem kỹ thông tin tuyển dụng, liên hệ trực tiếp với các cơ sở để tìm việc làm qua các nguồn tin chính thống như các website việc làm uy tín, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội hoặc trực tiếp qua các điểm giao dịch việc làm vệ tinh, sàn giao dịch việc làm tại các quận, huyện.

Học sinh, sinh viên có nên đi làm thêm dịp này, thưa ông?

- Thời điểm cận Tết Nguyên đán năm 2018, nhu cầu tuyển lao động hết sức sôi động, đây là cơ hội tốt để sinh viên đi làm thêm, tăng thu nhập. Ngoài ra, còn tích lũy được kinh nghiệm, rèn luyện khả năng giao tiếp. Tuy các công việc thời vụ được tuyển dụng đa dạng, nhưng các bạn nên tìm kiếm, lựa chọn việc phù hợp. Trước khi lựa chọn việc, các bạn đề nghị cơ sở giới thiệu việc làm thông tin cụ thể về công ty, người đại diện hay phỏng vấn và có thể đến trực tiếp chỗ tuyển dụng để tìm hiểu. Tôi khuyên các bạn trẻ trước khi tìm việc nên tìm hiểu kỹ các quy định của Bộ luật Lao động tại Điều 19, khoản 1, Điều 37, khoản 1, điểm d quy định về hợp đồng lao động để tránh bị lừa. Các bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia tư vấn việc làm tại trung tâm dịch vụ việc làm ở các sở LĐTB&XH địa phương hoặc đến sàn giao dịch việc làm để được tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp qua website: vieclamhanoi.net của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Trước khi ký hợp đồng, NLĐ cần đọc và tìm hiểu kỹ về nội dung, bởi nó liên quan trực tiếp tới quyền lợi lao động và bảo vệ NLĐ trước pháp luật. Khi được công ty đó lựa chọn làm việc, các bạn nên có yêu cầu để họ thực hiện đúng cam kết như trong hợp đồng, tránh những rủi ro.

Xin cảm ơn ông!